Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 20:53

Lần đầu tiên đưa chó nghiệp vụ rà bom mìn, vật liệu nổ ở Việt Nam

Ngày 16-7, Dự án Renew Quảng Trị cho biết, Quỹ viện trợ nhân dân Na uy (NPA) thông qua dự án Renew thực hiện chương trình thử nghiệm sử dụng chó rà bom mìn, vật liệu nổ tại Việt Nam. Chương trình được sự tài trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Thụy Điển (SIDA).

Chó nghiệp vụ rà bom mìn, vật liệu nổ

Theo đó, từ ngày 3-7, Renew Quảng Trị thành lập một đội rà phá hiện trường gồm ba nhân viên kỹ thuật, hai con chó nghiệp vụ (giống chó của Bỉ, có tên là O-Nada và Fini) và ba chuyên gia Campuchia tiến hành công việc tại thôn Xuân Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Kết quả sau 10 ngày, đội đã rà hoàn thành 20.435 m2 đất, phát hiện 35 quả bom bi và 15 vật liệu nổ khác.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Linh, quản lý hoạt động khảo sát và rà phá bom mìn của dự án Renew Quảng Trị, thời gian thử nghiệm sẽ đến tháng 9 nhưng cũng có thể kéo dài đến hết năm 2015.

Khi chương trình kết thúc, Renew (NPA) sẽ có báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan cũng như xác định tính hiệu quả, đánh giá mức độ phù hợp của việc sử dụng chó rà mìn với điều kiện thức tế ở Việt Nam. Từ kết quả phân tích sẽ chứng minh độ rà sâu của chó và chi phí khi sử dụng phương pháp này./.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Hai/Theo Nhân dân điện tử

Chia sẻ bài viết