Tiếng Việt | English

13/06/2019 - 16:39

Lần đầu trình diễn xiếc Tre Việt Nam tại nhà hát Con Sò ở Australia

Lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật xiếc, kết hợp múa kịch dân gian đương đại của Việt Nam đã được trình diễn tại Nhà hát Opera House danh tiếng của Australia.

Hình ảnh vở diễn À Ố Làng Phố trình diễn tại Nhà hát Opera House. (Nguồn: Luna Production)

Ngay trong buổi công diễn đầu tiên vào tối 12/6, toàn bộ khán phòng của nhà hát Joan Sutherland, thuộc Opera House đã chật kín khán giả.

Một câu chuyện về làng quê Việt Nam với hình ảnh của các cây tre, thanh tre, thúng tre, nia, rổ rá… đã được tái hiện thông qua vở diễn Xiếc Tre À Ố Làng Phố.

Trong giai điệu của làn nhạc cải lương nam bộ, những mảnh ghép giàu hình tượng về văn hoá Việt Nam được các đạo diễn sân khâu bậc thầy tái hiện bằng hình thức “xiếc kể chuyện.”

Không cần phải sử dụng bất cứ câu thoại hay lời dẫn chuyện nào, mỗi câu chuyện về bản sắc văn hóa được kể bằng ngôn ngữ hình thể ý nhị, trong những pha tung hứng ngoạn mục.

Hình ảnh vở diễn À Ố Làng Phố trình diễn tại Nhà hát Opera House. (Nguồn: Luna Production)
Nghệ sỹ Tuấn Lê, đạo diễn của chuỗi chương trình À Ố Làng Phố chia sẻ được chọn để biểu diễn tại nhà hát “Con Sò Sydney” là một bước ngoặc lịch sử đối với Xiếc Tre Việt Nam, và là một trải nghiệm tuyệt vời cho các nghệ sỹ thuộc ê kíp của chương trình.

Sự sáng tạo trong việc sử dụng toàn bộ đạo cụ chính là tre, kết hợp với âm nhạc độc đáo được trình diễn trực tiếp giàu cảm xúc đã giúp Xiếc Tre Việt Nam đã trở thành loại hình nghệ thuật tôn vinh văn hóa dân tộc có một không hai.

Nghệ sỹ Tuấn Lê tin rằng vượt lên trên cả một chương trình giải trí, Xiếc Tre Việt Nam mang theo sứ mệnh chạm đến trái tim người Việt xa xứ cũng như truyền cảm hứng cho khán giả quốc tế về một đất nước Việt Nam xinh đẹp và giàu văn hóa.

Hào hứng chia sẻ về sự yêu thích với À Ố Làng Phố, bà Olivia Ansell, Giám đốc phụ trách Nghệ thuật trình diễn đương đại của Nhà hát Opera House, khán giả Australia rất ấn tượng với buổi công diễn À Ố Làng Phố.

Sau buổi công diễn đầu tiên, nhiều người đã gửi lời nhắn chia sẻ sự ngưỡng mộ và yêu thích đối với chương trình.

Theo bà Ansell, nội dung của chương trình, cùng kỹ năng biểu diễn chuyên nghiệp của các nghệ sỹ Việt Nam, đặc biệt là cách mà họ lồng ghép những yếu tố nghệ thuật đương đại vào cùng nghệ thuật truyền thống, đưa văn hóa phương tây hòa quyện cùng văn hóa phương đông, cũng như khắc họa những đặc trưng của đô thị và đồng quê của Việt Nam vào trong một tác phẩm, đã làm “mê đắm” những khán giả Australia nói riêng và người yêu nghệ thuật trên thế giới nói chung.

Sau À Ố Làng Tôi, bà Ansell tin rằng Opera House sẽ tiếp tục tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc khác của Việt Nam để mở ra các cơ hội hợp tác mới.

Hình ảnh vở diễn À Ố Làng Phố trình diễn tại Nhà hát Opera House. (Nguồn: Luna Production)
Ra đời từ năm 2014, À Ố Làng Phố là chuỗi chương trình kịch, xiếc kết hợp múa dân gian đương đại, mô tả lại cuộc sống của người dân miền duyên hải Nam Trung Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn nhịp sống hiện đại dần xóa bỏ đi văn hóa làng quê.

Những động tác khó của À Ố Làng Phố đòi hỏi người nghệ sỹ biểu diễn phải có kỹ thuật cực cao của bộ môn xiếc truyền thống, kèm theo đó là sự cảm nhạc và nhập hồn vào vai diễn một cách tinh tế đầy xúc cảm.

Sau hơn 5 năm trình diễn, đến nay Xiếc Tre À Ố đã có mặt tại 17 quốc gia, với 52 thành phố lớn và hơn 500 suất diễn.

Tại Nhà hát Opera House Sydney, À Ố Làng Phố sẽ có 6 buổi trình diễn, kéo dài từ ngày 12-15/6./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết