Tiếng Việt | English

15/10/2015 - 09:59

Làn điệu ví, giặm thu hút khách dự “Lễ hội Văn hóa phương Đông”

Một tiết mục biểu diễn làm điệu ví, giặm. (Ảnh minh họa. Thanh Tùng/TTXVN)

“Lễ hội Văn hóa phương Đông” (ASIAFEST 2015) đã được tổ chức tại thành phố Adelaide, bang Nam Australia từ 2-11/10 với sự tham gia của các nước Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, đưa không gian văn hóa truyền thống châu Á đến với Xứ sở Chuột túi.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Adelaide cùng Đoàn các nghệ sỹ dân ca ví, giặm tỉnh Nghệ An đã đem đến lễ hội nhiều tiết mục độc đáo, mới lạ, đặc sắc, thu hút sự chú ý đặc biệt của khách thăm quan.

Với mô hình chợ nổi đặc trưng của miền Tây sông nước do Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide thiết kế, không gian sân khấu của Việt Nam được đánh giá khá độc đáo, đem đến cái nhìn khác lạ về cuộc sống thường ngày của người Việt. Sân khấu biểu diễn được dựng lên giữa hồ nước mênh mông không chỉ tạo nên quang cảnh êm đềm, thơ mộng mà còn đem những tiếng hát dân ca, đặc biệt với làn điệu ví, giặm độc đáo, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận tháng 10/2014, ngân vang khắp mặt hồ.

Một số vị khách người Australia trẻ tuổi đã tỏ ra rất hứng thú và tò mò khi câu hát ví, giặm được cất lên, điều đó càng khẳng định sức thu hút của những làn điệu dân ca Việt Nam với công chúng quốc tế cũng như cộng đồng người Việt sinh sống tại nước ngoài.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An, nghệ sỹ ưu tú Đinh Tiến Dũng cho biết mặc dù người nghe không hiểu hết ý nghĩa của lời ca, nhưng thông qua các giai điệu và các hình thức diễn xướng, bạn bè quốc tế đã được thả mình trong không gian văn hóa của Việt Nam - cơ hội để Việt Nam tiếp tục quảng bá, tuyên truyền các di sản văn hóa phi vật thể của đất nước nói chung và dân ca Nghệ Tĩnh nói riêng.

Ngoài những câu ca ví, giặm là đặc sản văn hóa được các nghệ sỹ Nghệ An mang đến lễ hội, các bạn sinh viên Việt Nam tại Adelaide cũng đóng góp nhiều tiết mục biểu diễn công phu. Khán giả đã được thấy một Việt Nam hào hùng qua tiết mục ''Dòng máu Lạc Hồng,'' duyên dáng qua điệu múa ''Dân ca ba miền,'' nhí nhảnh và năng động qua những bài Vpop hiện đại hay dạt dào cảm xúc qua những bài hòa tấu saxaphone trữ tình về quê hương. Tất cả đều do các nghệ sỹ không chuyên là các bạn sinh viên dàn dựng, nhưng lại mang đến cho người xem những cung bậc sâu lắng của con người Việt Nam, là tình yêu quê hương của những người con xa xứ. Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến nhiều hoạt động vui chơi truyền thống như nhảy sạp, thi ăn bánh mỳ, thi đua thuyền,…

Ngoài việc biểu diễn nghệ thuật tại ASIAFEST 2015, đoàn nghệ sỹ ví, giặm còn tham gia buổi giao lưu với các gia đình Việt Nam tại nhà hàng Vietcharm.

Trước đó, năm 2014, Hội Sinh viên Việt Nam tại Adelaide cũng đã tổ chức thành công “Lễ hội Văn hóa Việt tại Adelaide" (VIETFEST), với hơn 300 khách mời và bạn bè quốc tế. Do vậy, có thể nói ASIAFEST 2015 là bước tiếp nối của hội cho việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với cộng đồng dân cư đa văn hóa của Australia. Thông qua những sự kiện văn hóa này, cộng đồng sinh viên đang sinh sống và học tập ở Australia không chỉ đoàn kết và gắn bó hơn mà còn ý thức hơn về việc gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết