Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 12:51

Làn gió nông thôn mới

“Bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân nâng cao, kết cấu hạ tầng thay đổi nhanh chóng, sản xuất quy mô lớn và ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật,...” - Đó là những đánh giá của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - Lê Văn Hoàng về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã vùng sâu “lột xác”

Nếu như năm 2011, các tuyến đường liên ấp ở xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa toàn là đường đất, sỏi đỏ, mặt đường nhỏ, hẹp, đi lại khó khăn thì bây giờ, về lại đây, chúng tôi quá ngỡ ngàng.

Tuyến đường Trung Tâm qua ấp 2, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa được mở rộng, đổ đal

Tuyến đường Trung Tâm qua ấp 2, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa được mở rộng, đổ đal

Nhờ người dân đóng góp, hiến đất, những tuyến đường: Trung Tâm, 21, Thủy Tân, Bà Sở,... dài hơn chục kilômét được đổ đal, trải nhựa len lỏi vào những xóm nhà đông đúc trong các ấp. Nhiều tuyến đường, người dân còn tự nguyện đóng góp, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Có lẽ, ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, hiếm xã nào có những tuyến đường đal dài, đẹp đến vậy! 

Tân Tây còn nổi bật với kết quả thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài cây lúa, khoai mỡ, tràm, xã có gần 400ha khóm (tập trung chủ yếu ở ấp 5) cho lợi nhuận 60-70 triệu đồng/ha/năm. Từ hiệu quả mang lại, đến năm 2020, xã được quy hoạch vùng chuyên canh khóm 600ha. “Mấy năm trước, hộ nghèo ở xã nhiều nhưng hiện nay còn 30 hộ. Hầu hết, các hộ này không có khả năng thoát nghèo vì bệnh tật, già cả, neo đơn” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây - Lê Văn Lợi chia sẻ. 

Với ông Võ Văn Bê (74 tuổi), ngụ ấp 2, những thay đổi của xã là điều kỳ diệu, sự “lột xác”. Nhận xét hiệu quả của các tuyến đường giao thông nông thôn, ông chia sẻ: “Lưu thông dễ dàng, trao đổi hàng hóa thuận tiện, tụi nhỏ đến trường học tập không còn lấm lem bùn đất. Đường rộng, có đèn chiếu sáng vào ban đêm, người dân lưu thông không lo lọt kênh, rớt cầu”. 

Cây khóm mang lại lợi nhuận cao cho nông dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa

Cây khóm mang lại lợi nhuận cao cho nông dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa

Nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trước nhà trong thời điểm tết đến gần, ông Bê tự tin dự đoán: “Thời gian tới, quê hương sẽ khởi sắc nhanh hơn!”. Ông chăm chú đọc to dòng chữ “XDNTM, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên tấm panô treo phía trước tuyến đường. Ông đúc kết ngắn gọn, ý Đảng, lòng dân hòa quyện. Chủ trương đúng, người dân đồng thuận, chung tay thực hiện thì việc khó đến mấy cũng thành công.

Bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình

Ngược về vùng hạ, chúng tôi đến xã Tân Lân, huyện Cần Đước. Như nhiều xã NTM khác, Tân Lân có cảnh quan môi trường sạch sẽ, hệ thống đường nông thôn, thiết chế văn hóa, trường học, trạm y tế khá khang trang. Ông Võ Văn Hên, ngụ ấp Ao Gòn, khoe: “Không chỉ hiến đất làm đường, thời gian gần đây, người dân còn tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng cổng văn hóa ấp. Hầu hết các cổng thi công hoàn thành trước tết”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh, Tân Lân là 1 trong 2 xã NTM không bị giảm sút tiêu chí khi áp dụng thực hiện bộ tiêu chí mới. Người dân, cán bộ ở xã hiểu rất rõ kết quả ấy có được từ đâu. Đó là, cán bộ xã thường xuyên xuống cơ sở lắng nghe, cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, làm việc không chạy theo thành tích. Những lần như thế, cán bộ xã luôn rút ra bài học: Dân ủng hộ, đồng thuận, chính quyền thẳng thắn nhận trách nhiệm, kịp thời sửa sai thì chắc chắn sẽ thành công.

Trong XDNTM, cán bộ xã, nhất là người đứng đầu luôn có nhiều áp lực. Chẳng hạn, khi làm đường giao thông, hầu hết công trình nào cũng có vài hộ không đồng thuận hiến đất. Thế là, cán bộ lại đi tuyên truyền, vận động; có khi đến nhà không được chào đón lại phải nghe những lời không hay. Những khi đó, cán bộ phải kiên trì mới có kết quả tốt.

Cũng có nhiều câu chuyện vui trong XDNTM! Nhiều lần, người dân chủ động gặp cán bộ trình bày nguyện vọng, đề nghị được đóng góp tiền, công sức, hiến đất để làm đường. Những tấm chân tình của dân, xã ghi nhận. Chính những nghĩa cử đó góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. “Là chủ tịch UBND xã, tôi nhận thấy, nguyện vọng, mong muốn của người dân rất nhiều. Thế nhưng, vì điều kiện nên có những việc, công trình, chính quyền chưa thể một sớm, một chiều đáp ứng, giải quyết ngay. Vì vậy, chúng tôi phải hứa cố gắng hoàn thành trong thời gian tới. Hiểu chuyện, người dân cũng cảm thấu” - ông Nguyễn Nhựt Luân bày tỏ.

Trường Tiểu học Tân Lân 1, xã Tân Lân, huyện Cần Đước được xây dựng khang trang

Trường Tiểu học Tân Lân 1, xã Tân Lân, huyện Cần Đước được xây dựng khang trang

Ông Luân mở cuốn sổ tay ghi dày đặc những kế hoạch, dự định thực hiện trong năm 2018 cho chúng tôi xem. Một loạt công trình được liệt kê: Thi công, đổ bêtông 3 tuyến đường ở các ấp: Bà Thoại, Nhà Dài và Xóm Chùa; nâng cấp, mở rộng tuyến đường ở ấp Bình Hòa; lắp đặt thêm camera an ninh trên một số trục đường, bố trí thêm thùng rác,... 

“NTM không chỉ thể hiện bằng những công trình hiện hữu hay những con số thống kê nổi trội mà điều quan trọng là phải bảo đảm thực chất, bền vững. NTM còn là tình làng, nghĩa xóm hòa thuận, cuộc sống bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình” - ông Luân đúc kết, chia sẻ./.

Lương Đào

Chia sẻ bài viết