Tiếng Việt | English

14/11/2016 - 13:47

Làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Trump vẫn lan rộng

Biểu tình tại New York, phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

New York, San Francisco và Oakland là những thành phố diễn ra các cuộc biểu tình rầm rộ nhất khi làn sóng xuống đường phản đối Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp.

Ngày 13/11, hơn 1.000 người đã tham gia cuộc tuần hành ở phía Nam Công viên Trung tâm ở quận Manhattan, thành phố New York, đi về phía Tháp Trump, biểu tượng "đế chế" bất động sản của tỷ phú Trump.

Ở bang California, khoảng 1.000 người tuần hành qua Công viên Golden Gate đi về phía bãi biển tại thành phố San Francisco.

Trong khi đó, cuộc tuần hành tại thành phố Oakland diễn ra trong không khí lễ hội với những khẩu hiệu hòa bình và bong bóng.

Hàng nghìn người xuống đường, bao gồm trẻ nhỏ với mục đích nối vòng tay rộng 5,5km xung quanh hồ Merritt.

Ở "Thành phố của các thiên thần" Los Angeles, hàng trăm người tụ tập bên ngoài trụ sở chính của hãng truyền hình CNN, trong khi cũng hàng trăm người tuần hành qua tòa thị chính thành phố Philadelphia xuống khu Market Street.

Làn sóng phản đối việc ông Trump trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ thậm chí lan sang cả Đức. Tại Berlin, khoảng 300 người đã tuần hành phản đối bên ngoài Đại sứ quán Mỹ.

Phần lớn các cuộc tuần hành tại các thành phố diễn ra hòa bình với những khẩu hiệu phản đối Tổng thống đắc cử Trump đe dọa quyền công dân và quyền con người cũng như chỉ trích những phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump về người nhập cư bất hợp pháp, Hồi giáo, phụ nữ.

Tuy nhiên, vào đêm 12/11, hàng chục người đã bị bắt giữ do gây rối trong đó riêng ở Portland, Oregon, có 71 người.

Cũng tại Portland, đã xảy ra vụ nổ súng tại một cuộc tuần hành sáng 12/11 khiến 1 người bị thương, 2 thiếu niên đã bị bắt giữ sau đó. Khoảng một chục cảnh sát đã bị thương trong các vụ biểu tình.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ này, người điều hành chiến dịch của ông Trump, bà Kellyanne Conway kêu gọi Tổng thống Barack Obama và bà Hillary Clinton cần làm nhiều hơn để đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, tỷ phú Trump đã trấn an người biểu tình rằng họ không có gì phải sợ trong nhiệm kỳ của ông, đồng thời yêu cầu những người ủng hộ ông dừng các hành động tấn công cộng đồng thiểu số và phá hoại tài sản.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ đảm bảo các cam kết đã đưa ra trong chiến dịch bầu cử về vấn đề sở hữu súng đạn, nạo phá thai và nhập cư./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết