Tiếng Việt | English

08/01/2018 - 21:35

Lan tỏa các chương trình tiết kiệm điện

Theo thống kê của Công ty Điện lực (Cty ĐL) Long An, trong 11 tháng năm 2017, toàn tỉnh tiết kiệm được trên 95 triệu kWh. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ các chương trình: Tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) trong trường học; gia đình TKĐ, tuyên truyền Nhãn năng lượng, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất,...

Tiết kiệm điện từ gia đình…

Những năm gần đây, người dân ở nhiều ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh quen với việc thỉnh thoảng trong các cuộc họp dân lại được hướng dẫn, tuyên truyền về các giải pháp TKĐ. Từ đó, nhiều hộ gia đình hình thành ý thức và thói quen TKĐ trong sinh hoạt một cách hiệu quả. Thông qua những việc làm tưởng như đơn giản: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, định kỳ vệ sinh các thiết bị điện theo khuyến cáo của nhà sản xuất, ủi quần áo một lần cho cả gia đình,... lựa chọn mua sắm và sử dụng các sản phẩm dán nhãn năng lượng, hiệu suất cao, qua đó, góp phần tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho các gia đình.

Sử dụng đèn compact để xông thanh long thay cho bóng đèn tròn sợi đốt giúp nông dân giảm chi phí sản xuất

Theo ông Trần Phú - Phó phụ trách Phòng Kiểm tra Giám sát mua bán điện Cty ĐL Long An: “Thực hiện Chương trình Gia đình TKĐ năm 2017, Cty vận động 9.665 khách hàng đăng ký tham gia. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các gia đình trong sử dụng điện, đồng thời chia sẻ khó khăn với ngành Điện trong việc cung cấp điện hiện nay. Qua tổng kết, có 215 khách hàng được tuyên dương, khen thưởng, với tổng sản lượng điện tiết kiệm 83.023kWh”. 

Ông Huỳnh Minh Mẫn - 1 trong 10 khách hàng đạt “Gia đình TKĐ” năm 2017 của xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Gia đình tôi gồm 10 thành viên, sử dụng đầy đủ các thiết bị điện: Đèn chiếu sáng, tủ lạnh, tivi, bàn ủi, quạt máy, đặc biệt còn có 5 máy lạnh nên tiêu tốn khá nhiều điện năng. Trước đây, gia đình tôi phải trả hơn 2,5 triệu đồng tiền điện/tháng nhưng từ khi được hướng dẫn các giải pháp TKĐ, các thành viên trong gia đình hình thành thói quen đóng, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng và chỉ sử dụng quạt máy, máy lạnh khi thật cần thiết. Với cách làm này, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí tiền điện hàng tháng”.

… đến cộng đồng tiết kiệm điện

Không chỉ tuyên truyền TKĐ trong các gia đình, ngành Điện còn đẩy mạnh thực hiện chương trình TKĐ trong các trường học. Theo đó, Cty ĐL Long An phối hợp 112 trường học (THCS và tiểu học) trên địa bàn để tuyên truyền TKĐ cho học sinh. Em Nguyễn Thị Kim Ngân - học sinh lớp 9/1, Trường THCS Bình Đức, xã Bình Đức, huyện Bến Lức, cho biết: “Thông qua chương trình này, em ý thức được việc sử dụng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm là rất cần thiết. Từ những kiến thức được học, em truyền đạt lại cho gia đình, bạn bè, hàng xóm để cùng thực hiện”.

Ngoài phát tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp tại mỗi điểm trường, ĐL các huyện tổ chức cho các em tham gia trả lời câu hỏi kèm theo phần thưởng cho những câu trả lời đúng. Nội dung câu hỏi xoay quanh các vấn đề: Khi tự sửa chữa điện trong nhà cần lưu ý điều gì; hiệu quả thay thiết bị điện có hiệu suất thấp bằng thiết bị có hiệu suất cao; các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm;... “Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo thói quen TKĐ mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống” - cô Nguyễn Thị Bích Liễu - Hiệu trưởng Trường THCS Bình Đức, nhận định.

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, nhiều chương trình TKĐ được phát động và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Điển hình như chương trình tuyên truyền TKĐ đến ấp/tuyến phố văn hóa; tuyên truyền TKĐ qua 5 đoàn thể; hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất; gửi cẩm nang tuyên truyền; dán poster tuyên truyền, tập trung ở những khu đông dân cư, trường học, UBND, chợ,... Đặc biệt, chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact là một trong những hoạt động thiết thực của ngành ĐL đồng hành cùng khách hàng thông qua việc trợ giá khi khách hàng chuyển đổi sử dụng đèn tiết kiệm điện, đồng thời, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm điện trong sản xuất

Việc sử dụng đèn compact TKĐ thay thế đèn sợi đốt để xông thanh long kích thích cây cho hoa trái vụ là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà vườn trồng thanh long. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 9.100ha thanh long, trong đó, 7.115ha đang cho trái, tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành với 7.946ha, trong đó có 6.546ha đang cho trái.

Giám đốc ĐL Châu Thành - Nguyễn Tuấn Anh thông tin: “Thời gian qua, chương trình hỗ trợ nông dân trên 137.000 bóng compact. Đến nay, trên 95% diện tích thanh long trên địa bàn được xông bằng bóng đèn TKĐ. Việc thay đổi này giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ và chi phí đầu vào, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng giảm áp lực nhu cầu về nguồn điện cung cấp cho các khu vực xông thanh long trên địa bàn”.

Rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng góp phần tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho các gia đình

Được biết, cùng với Bình Thuận, Tiền Giang, Long An là 1 trong 3 tỉnh triển khai chương trình “Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn TKĐ” giai đoạn 2014-2016, do Tổng Cty ĐL miền Nam hỗ trợ. Khi tham gia chương trình, nông dân được thu hồi bóng đèn sợi đốt 4.000 đồng/bóng, vật tư đấu nối an toàn 3.000 đồng/bóng, giảm giá khi mua bóng đèn TKĐ và hỗ trợ nhân công lắp đặt thay thế đèn. 
Ông Nguyễn Văn Thủy (SN 1967), ngụ ấp Cầu Ông Bụi, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, có kinh nghiệm gần 6 năm sử dụng đèn compact TKĐ để xông thanh long, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi sử dụng bóng đèn sợi đốt để xông thanh long nên tốn khá nhiều chi phí. Từ khi chuyển sang sử dụng bóng compact TKĐ, lượng điện năng tiêu thụ giảm hơn 30%, thời gian sử dụng bóng cũng dài hơn. Vì vậy, tôi quyết định sử dụng loại đèn này trên toàn bộ diện tích 3,5ha trồng thanh long của gia đình”.

Chương trình tuyên truyền TKĐ làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng, góp phần vào thành công chung của Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh năm 2017. Thời gian tới, Cty ĐL Long An rất mong sự hợp tác, chia sẻ và đồng hành từ quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn, đồng thời hy vọng nhận được sự đồng cảm, ủng hộ, hợp tác của các cấp chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn bằng hành động thiết thực sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo đảm yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. /.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết