Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 11:09

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, chân dung người tốt, việc tốt được báo chí tuyên truyền, qua đó tạo sự lan tỏa trong xã hội. Đó là cách mà những người làm báo đưa Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với bạn đọc.

Đại diện Báo Long An, Phó Tổng Biên tập phụ trách - Lê Hồng Phước (bìa phải) nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức dành cho tập thể có thành tích quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Đại diện Báo Long An, Phó Tổng Biên tập phụ trách - Lê Hồng Phước (bìa phải) nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức dành cho tập thể có thành tích quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Học cách làm hay 

Con đường dẫn vào ấp 1, xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An không còn khó đi như trước. Xe chúng tôi chạy bon bon trên đường đal thẳng tắp, hai bên trồng hoa và được lắp đèn chiếu sáng. Hỏi thăm chị Út Thủy - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1, chúng tôi được biết, qua những mô hình hay tuyên truyền trên báo Đảng địa phương, tập thể ấp 1 biết và làm theo. 

“Trong những cuộc sinh hoạt, hội họp, chúng tôi chọn những mẩu chuyện hay, hiệu quả tích cực được phát thanh trên đài hoặc đăng báo để giới thiệu với người dân. Qua đó, người dân hiểu, tích cực học tập và làm theo gương Bác. Cụ thể, khi thực hiện một số công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân đồng thuận, tích cực tham gia” - chị Út Thủy nói. 

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao; sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ người khó khăn, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm,...

Nhiều năm qua, các sản phẩm của Báo Long An (báo in, báo điện tử, ấn phẩm cuối tháng) thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Các số báo hàng ngày đều có chuyên mục Hoa trong cuộc sống tuyên truyền những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Những tấm gương tiêu biểu, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo gương Bác ở các cấp, các ngành và trong nhân dân được phát hiện, cổ vũ kịp thời để nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Những bài viết mang hơi thở cuộc sống đời thường về những tấm gương nhân ái, giàu lòng vị tha; những người trẻ dám nghĩ, dám làm, xung phong, sáng tạo, dấn thân;... cũng được đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí.

Đặc biệt, trên trang 4, số báo ra ngày thứ sáu hàng tuần, Báo Long An duy trì chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, cách làm hay của các tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo gương Bác. Giai đoạn 2016-2018, có hàng trăm tin, bài tuyên truyền về nội dung này. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh. 

Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Long An - Lê Hồng Phước, Ban Biên tập chỉ đạo, định hướng phóng viên thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời phát hiện, có tin, bài cổ vũ, biểu dương các điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của các cấp, các ngành, đơn vị; xem đây là nhiệm vụ tuyên truyền quan trọng của báo. Báo có sự chọn lọc, cân nhắc để đưa thông tin chính xác, cân đối giữa các ngành, địa phương trong tỉnh. Chuyên trang xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tập trung tuyên truyền những giá trị con người mới: Yêu nước, cần cù, sáng tạo, vì cộng đồng,... Từ đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

“... Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...”

Nhiều năm công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, nhà báo Hồng Xuyến là người thường xuyên viết bài về đề tài học tập và làm theo gương Bác. Chị cũng là tác giả “có duyên” với những giải thưởng về chủ đề này. Trước đây, chị được phân công phụ trách chương trình Làm theo lời Bác phát sóng vào thứ tư hàng tuần trên sóng AM và FM. 

Nhà báo Hồng Xuyến cho rằng, với nhiệm vụ được phân công, chị lựa chọn những tập thể, cá nhân có những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp, tận tụy cống hiến trong đời sống xã hội,... Mỗi kỳ phát sóng, khán, thính giả sẽ cảm nhận rằng, mỗi người với những hoàn cảnh, cách làm khác nhau nhưng đều có điểm chung là lòng yêu kính đối với Bác Hồ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm nhận định, thời gian qua, công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được chú trọng, phong phú về hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt được chú trọng thực hiện thường xuyên; nhất là duy trì tốt việc tổ chức họp mặt biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác 19/5 hàng năm ở các cấp, các ngành. Đồng thời, báo chí phản ánh các phong trào thi đua với nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, xã hội; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tích cực rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Ngoài ra, cuộc vận động Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được phát động và thu hút đông đảo văn nghệ sĩ, trí thức, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia, góp phần tuyên truyền, quảng bá, đưa việc học tập và làm theo gương Bác tiếp tục lan tỏa, đi vào chiều sâu, trở thành lẽ sống và hành động của từng tập thể, mỗi cá nhân; tạo nên sức mạnh và sự đồng thuận của toàn xã hội.

Qua những bài báo, bạn đọc hiểu hơn về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Trong ảnh: Các sư cô tịnh xá Ngọc Tâm thường tìm đọc những bài viết về thực hiện Chỉ thị 05 trên Báo Long An)

Qua những bài báo, bạn đọc hiểu hơn về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Trong ảnh: Các sư cô tịnh xá Ngọc Tâm thường tìm đọc những bài viết về thực hiện Chỉ thị 05 trên Báo Long An)

Xã hội phát triển theo hướng tiến bộ là nhờ cái tốt, cái đẹp, những chuẩn mực ngày càng được nhân rộng, lan tỏa, trong đó có vai trò “cầu nối” của báo chí với nhiều thông tin tuyên truyền bổ ích, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Những tấm gương tiêu biểu, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo gương Bác ở các cấp, các ngành và trong nhân dân được phát hiện, cổ vũ kịp thời để nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết