Tiếng Việt | English

21/06/2020 - 10:10

Lan tỏa những giá trị yêu thương

Qua báo chí, những câu chuyện hay, ý nghĩa, nhân văn trong cuộc sống được truyền tải đến bạn đọc, góp phần lan tỏa những giá trị yêu thương, tô đẹp thêm đời sống thường ngày.

Ông Nguyễn Xuân Thiệu (phường 2, TP.Tân An)  tìm được những câu chuyện hay, ý nghĩa từ báo chí
Ông Nguyễn Xuân Thiệu (phường 2, TP.Tân An)  tìm được những câu chuyện hay, ý nghĩa từ báo chí

1. Thói quen bao nhiêu năm của ông Nguyễn Xuân Thiệu, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An vẫn được duy trì đều đặn hàng ngày. Cứ mỗi sáng thức dậy, sau khi làm xong công việc của gia đình, ông lại ra sạp bán báo để tìm mua báo, cập nhật thông tin về tình hình chính trị - xã hội trong nước cũng như địa phương. Có hôm ông mua Báo Tuổi Trẻ, có hôm mua Báo Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng,...

Từ khi quen biết tôi, ông ấy lại tìm đọc Báo Long An. Những tờ Báo Long An được ông giữ gìn cẩn thận, mỗi dịp gặp tôi, ông lại đem ra khoe. Việc đọc báo được ông duy trì hơn 10 năm qua vào buổi sáng và cuối buổi chiều sau khi đã hoàn tất mọi chuyện. Vấn đề quan tâm nhất của ông khi đọc báo không chỉ là những sự kiện nổi bật, nóng, tình hình chung mà còn là những câu chuyện hay, đẹp, mang ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống hàng ngày. Câu chuyện ấy có thể là sự cống hiến của cá nhân để chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp hay sự hỗ trợ, sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn, bất hạnh hoặc tình người trong cuộc sống. Họ xa lạ nhưng sẵn sàng giúp người khác, làm đẹp cho đời.

Ông Thiệu cho hay: “Đọc báo là thú vui hàng ngày của tôi. Tôi tìm được những giá trị, chân lý của cuộc sống qua các trang báo. Những câu chuyện, thông điệp qua ngòi bút của người viết được truyền tải một cách đầy đủ, chính xác, chân thật, góp phần cho cuộc đời thêm tốt đẹp. Hiện nay, có rất nhiều cơ quan báo chí nhưng tôi tìm đọc, tiếp cận thông tin từ những tờ báo chính thống. Như Báo Long An có rất nhiều câu chuyện hay, xúc động về tình người hay sự nỗ lực vươn lên của một số người kém may mắn. Tôi nhớ nhất là câu chuyện về cháu gái học Trường THPT Chuyên Long An được đăng trên báo. Dù cơ thể không được như người bình thường, gia cảnh lại khó khăn, vất vả nhưng cháu luôn nỗ lực, phấn đấu để mỗi ngày có thể tốt hơn. Nghị lực, ý chí giúp cháu vượt lên hoàn cảnh và sự hỗ trợ, sẻ chia của mọi người giúp gia đình cháu sống tốt hơn. Đó là câu chuyện hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà báo đã truyền tải, giúp chúng ta hiểu rằng, cuộc sống sẽ luôn “nở hoa” đối với những ai chịu khó, phấn đấu hết mình”. 

2. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đây là chủ đề tuyên truyền của những cơ quan báo chí trong thời gian này. Báo chí đã tuyên truyền, phổ biến những hướng dẫn, quy định, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến tất cả bạn đọc cũng như những định hướng của Chính phủ, chính quyền trong việc kêu gọi cộng đồng tham gia đẩy lùi dịch bệnh. Trong câu chuyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, báo chí cũng truyền tải những thông điệp có giá trị sâu sắc, sự quyết tâm, đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của cả hệ thống chính trị và người dân. Báo chí làm cầu nối gắn kết mọi người với nhau, tạo nên tinh thần, sức mạnh tập thể; đồng thời tô đẹp thêm tình cảm giữa người với người bằng những câu chuyện xúc động: “ATM gạo”, siêu thị 0 đồng, tặng quà hỗ trợ người nghèo, quà và kinh phí cho các lực lượng y tế và những người ở tuyến đầu chống dịch,...

Theo ông Nguyễn Văn Hoàn, ngụ ấp Bắc Chan 2, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, những câu chuyện báo chí truyền tải giúp bạn đọc cảm nhận sâu sắc hơn về những giá trị của cuộc sống. Ví dụ như câu chuyện “ATM gạo” miễn phí hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là một minh chứng. Cái đẹp không chỉ thể hiện ở người cho, cách cho mà còn ở cách nhận. Câu chuyện mô tả đầy đủ nhất, đẹp nhất, ý nghĩa về tình người, sự đoàn kết giữa lúc khó khăn, vất vả. Bên cạnh đó, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, lời kêu gọi hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh bằng những hành động, việc làm cụ thể đã được báo chí thông tin rõ ràng, giúp bạn đọc tiếp cận dễ dàng, tăng thêm niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch. 

“Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thông tin nhanh chóng, rộng rãi nhưng chúng tôi vẫn chọn báo chí. Vì trong báo chí, chúng tôi có sự tin tưởng cao nhất, thông tin hữu ích, thiết thực, chính xác và quan trọng không kém chính là sự kết nối, lan tỏa giá trị yêu thương” - ông Hoàn bộc bạch./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết