Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 01:20

Lan tỏa những mô hình làm theo gương Bác

Xác định việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình làm theo gương Bác mang ý nghĩa thiết thực.

“Nói thẳng, nói thật”

“2T - nói thẳng, nói thật” là một trong những mô hình hiệu quả của Chi bộ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, cấp ủy chuẩn bị nội dung sinh hoạt cụ thể và chu đáo. Bí thư chi bộ gợi ý làm rõ nội dung tự phê bình và phê bình của các cá nhân, tập thể. Từ đó, đánh giá nguyên nhân những hạn chế, khuyết điểm và đề ra phương hướng, kế hoạch, giải pháp khắc phục, sửa chữa.

Thực hiện mô hình này, đảng viên (ĐV) mạnh dạn tự phê bình và phê bình một cách trung thực, nói thẳng, nói thật, không né tránh và nể nang. Việc tự phê bình và phê bình dựa trên tinh thần, thái độ cầu thị, đúng thì khích lệ, sai dám nhận, dám phê phán và nghiêm túc tiếp thu để sửa chữa, cùng nhau tiến bộ.

Các mô hình làm theo gương Bác góp phần chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn

Chi bộ cử 1 ĐV mở sổ theo dõi quá trình tự phê bình và phê bình của ĐV trong các cuộc sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Sau mỗi quí tổng hợp và báo cáo kết quả.

Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh - Thạc sĩ Trần Thị Liễu nhận định: “Mô hình góp phần nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình. Đội ngũ cán bộ, công chức, ĐV chủ động tham gia phát biểu ý kiến. Việc nói thẳng, nói thật tạo môi trường làm việc dân chủ. Ngoài ra, từ những góp ý chân thành của đồng nghiệp, cán bộ, công chức, ĐV nghiêm túc tiếp thu, từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Năm 2018, mô hình “2T - nói thẳng, nói thật” tiếp tục được triển khai không chỉ cho các ĐV trong chi bộ thực hiện mà còn cho quần chúng tại các cuộc họp của cơ quan.

Luôn luôn “lắng nghe”

Mô hình “Lắng nghe” cũng được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh chú trọng thực hiện nhằm xây dựng những nghị quyết, chính sách thiết thực, giúp việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đạt kết quả cao. Mô hình còn góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở Đảng.

Chi bộ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức và phong cách dân chủ của Bác cũng như vai trò, ý nghĩa của việc lắng nghe. Cấp ủy phân công cụ thể ĐV phụ trách theo dõi, tổng hợp các ý kiến đóng góp qua các đợt kiểm tra, giám sát, hội họp, sinh hoạt. Chi bộ còn lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về mức độ hài lòng trong giải quyết công việc, thái độ ứng xử. Ngoài ra, cán bộ, ĐV còn thực hiện việc lắng nghe đơn vị cấp dưới thông qua các đợt kiểm tra, giám sát, các cuộc họp giao ban.

Qua thực hiện mô hình, cấp ủy, đặc biệt là lãnh đạo nêu gương trong thực hiện tốt phong cách dân chủ, gần gũi và luôn lắng nghe trong các cuộc họp. Các ĐV mạnh dạn nêu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình và lắng nghe các ý kiến đóng góp của cấp trên, đồng nghiệp, qua đó tạo sự đoàn kết trong cơ quan.

Đúng giờ, đúng tiến độ và chất lượng

Thực hiện mô hình “Đi làm đúng giờ, thực hiện công việc đúng tiến độ và có chất lượng”, tập thể cán bộ, công chức và ĐV nghiêm túc chấp hành.

Nhằm bảo đảm thực hiện công việc đúng tiến độ, ngay từ khi phân công nhiệm vụ, quản lý phòng cũng như lãnh đạo cơ quan phân công đúng người, đúng việc và có quy định thời gian hoàn thành. Từ đó, lãnh đạo đánh giá được tiến độ công việc do cán bộ, công chức đảm nhiệm.

Thạc sĩ Trần Thị Liễu đánh giá: “Mô hình giúp đội ngũ cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Mô hình này tiếp tục được thực hiện trong những năm tiếp theo, nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”.

Chi bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khen thưởng tập thể thực hiện tốt việc xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chi bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khen thưởng tập thể thực hiện tốt việc xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngoài ra, thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, công chức ngành DS trong toàn tỉnh còn đăng ký thực hiện một số nội dung: Thể hiện tinh thần trách nhiệm và tính chính xác trong công việc; Phong cách ứng xử; Đi làm đúng giờ; Chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức; Phong cách nêu gương; Sống, làm việc trung thực và có trách nhiệm; Bố trí thời gian khoa học, hợp lý để giải quyết công việc.

Các mô hình học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong việc nêu gương, nói đi đôi với làm. Đặc biệt, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, ĐV và quần chúng. Từ đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.

Năm 2017, Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh, trung tâm DS-KHHGĐ các huyện: Tân Hưng, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Bến Lức, Cần Giuộc và thị xã Kiến Tường xây dựng thêm các mô hình mới: Lắng nghe; 3 tận tâm; Làm việc đúng giờ, tiết kiệm, văn minh công sở; Thực hiện tốt nội quy, quy chế đơn vị; Cơ quan không khói thuốc lá; Đoàn kết cùng tiến bộ; Nói đi đôi với làm.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết