Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 14:25

Lan tỏa phong trào học tập và làm theo gương Bác

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Tân Thạnh đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên (CBĐV) và các tầng lớp nhân dân, nhất là tạo tiền đề cho cái đẹp được lan tỏa.

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị số 05

 

Nhiều cách làm hay

Trong những ngày cuối tháng 5, chúng tôi về thị trấn Tân Thạnh, được biết nhiều cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị số 05 của địa phương. Tại đây, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là nội dung Chỉ thị số 05, các quy định nêu gương, 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được in màu, niêm yết công khai tại các điểm tiếp công dân, nơi sinh hoạt chi bộ, các hội, đoàn thể, trụ sở khu phố,... Thông qua cách làm này, CBĐV, nhân dân khi đến làm việc hoặc tham gia sinh hoạt tại các điểm trên có điều kiện nghiên cứu nội dung Chỉ thị số 05, nâng cao tính trách nhiệm, nêu gương CBĐV, phòng tránh những biểu hiện suy thoái và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Thạnh - Lê Văn Nhản cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW
của Bộ Chính trị, thị trấn đã đạt nhiều kết quả trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương như xây dựng hoàn thành thị trấn đạt chuẩn đô thị loại V; hoàn thành 3 công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ khóa IX, nhiệm kỳ 2015-2020; xây dựng, sửa chữa 42 căn nhà tình nghĩa, tình thương với tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng”.

Học Bác tình yêu thương con người và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện đã duy trì và thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo bền vững. Điển hình như các mô hình: Túi gạo tình thương; Mỗi hội viên, tổ hội giúp một hộ nghèo; Đóng góp mua bảo hiểm y tế; Góp xi măng xây nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng bồn chứa nước;… Đặc biệt, làm theo gương Bác, Huyện ủy Tân Thạnh còn duy trì nhiều mô hình gắn với xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Tân Thạnh - Nguyễn Xuân Tươi cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05, Huyện đoàn luôn gắn vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cụ thể, Huyện đoàn thực hiện Chương trình Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới đóng góp hàng ngàn ngày công xây cầu, đường giao thông nông thôn; thành lập mô hình: Quản lý chăm sóc cây xanh, Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ; tham gia vệ sinh môi trường, thực hiện tuyến đường hoa,...Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, trách nhiệm với cộng đồng và học Bác bằng những việc làm thiết thực nhất”.

Hết lòng xây dựng quê hương

Nhân dịp Huyện ủy Tân Thạnh tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chúng tôi gặp bà Lê Thị Út - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hậu Thạnh Đông. Tại đây, bà Út chia sẻ về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất đơn giản, bởi đối với bà, làm việc gì có lợi cho dân, cho nước chính là chúng ta đang học tập và làm theo gương Bác. Chính quan điểm này, những năm qua, bà Út không ngại khó khăn đi từng nhà, gõ từng cửa vận động các nhà hảo tâm hơn 1 tỉ đồng tặng học bổng, xe đạp, sách, vở cho học sinh nghèo và xây 10 căn nhà tình thương với trị giá trên 220 triệu đồng,...

Điều mà bà Út tâm đắc nhất trong hoạt động khuyến học, khuyến tài ở địa phương là thành lập và duy trì mô hình Nuôi heo đất hộ gia đình góp phần giúp nhiều gia đình có điều kiện cho con em đến trường, giảm gánh nặng kinh tế vào đầu năm học mới. Bình quân mỗi năm, mô hình Nuôi heo đất hộ gia đình tiết kiệm được 100 triệu đồng. Những công việc có tên và không tên được bà Út chia sẻ tại hội nghị làm các đại biểu cảm thấy cảm phục trước một con người nhỏ bé nhưng lại chứa đựng nhiều năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Bà Út trải lòng: “Những năm qua, tôi công tác trong Hội Khuyến học chủ yếu bằng cái tâm chứ không hưởng lương. Đối với tôi, tiền lương nhận được chính là niềm vui của các gia đình khó khăn khi được mình giúp đỡ, hỗ trợ. Theo tôi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất đơn giản, chỉ cần làm việc bằng cái tâm, đặt lợi ích tập thể lên trên hết”.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định được vấn đề này, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa - Đặng Văn Mẫn đưa ra nhiều biện pháp vận động nhân dân tham gia các phong trào do địa phương phát động. Ông Mẫn chia sẻ: “Ấp Hòa Hưng có 293 hộ, với 1.258 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là người theo đạo Công giáo. Vì vậy, tôi chủ động tìm hiểu về đạo, đồng thời nhờ cha xứ tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả, ý nghĩa và trách nhiệm của mỗi giáo dân trong xây dựng xã nông thôn mới. “Mưa dầm thấm lâu”, sau thời gian vận động, người dân tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn gần 1 tỉ đồng; xây dựng tuyến đường ánh sáng an ninh, trật tự với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng; xây dựng 5 căn nhà “Bác ái” và 3 căn nhà tình thương cho người nghèo khó khăn về nhà ở, với trị giá 300 triệu đồng,... Nhờ sự hưởng ứng tích cực trên góp phần giúp xã về đích nông thôn mới vào năm 2020”.

Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo khẳng định: “Qua 4 năm thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở huyện Tân Thạnh đạt nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ngoài ra, thông qua phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức chính trị của CBĐV và nhân dân được nâng lên, trong đó mỗi CBĐV đều thấy rõ trách nhiệm của việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, đồng thời xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đưa phong trào thành việc làm thường xuyên, tự giác; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó thường xuyên nêu gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác,...”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích