Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 15:54

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp

Phong trào khởi nghiệp ở huyện Bến Lức ngày càng lan tỏa, nhất là trong lực lượng thanh niên. Mỗi người một hoàn cảnh và hoạt động trên những lĩnh vực khác nhau nhưng đều thấm nhuần tư tưởng của Bác, khắc phục khó khăn để lập thân, lập nghiệp.

Lập thân, lập nghiệp

Sinh ra trong gia đình vốn làm nghề nông ở xã Phước Vân, huyện Cần Đước nhưng chàng trai trẻ Dương Minh Hoàng lại lập nghiệp ngay trên địa bàn huyện Bến Lức bằng nghề kinh doanh nhà đất và cà phê. Do hoàn cảnh, anh không học đại học tại TP.HCM mà chọn học các lớp đại học liên thông tại Long An.

Tốt nghiệp đại học, anh Hoàng bôn ba với một vài nghề trước khi đến với nghề kinh doanh nhà đất. Hiện, anh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhà đất Dương Đức, chuyên hoạt động trên lĩnh vực kiến trúc và tư vấn kỹ thuật. Công ty Dương Đức hiện có trụ sở chính trên đường Nguyễn Hữu Thọ và 2 chi nhánh tại huyện Cần Đước và Cần Giuộc.

Dương Minh Hoàng và quầy pha chế cà phê sạch

Với nghề kinh doanh và dịch vụ nhà đất, anh Hoàng có dịp đi đến nhiều nơi và tiếp cận nhiều mô hình kinh doanh. Trong đó, anh đặc biệt tâm đắc với mô hình kinh doanh chuỗi cà phê sạch mang đi của hệ thống Passio. Với anh, việc "thai nghén" để tìm ra ý tưởng cho cà phê không khó, cái khó là làm sao thu hút khách hàng đến với cửa hàng kinh doanh cà phê sạch của mình.

Vậy là anh tìm sự khác biệt trong kinh doanh, rồi chọn địa thế, trong đó, anh chú trọng phục vụ giới công nhân viên văn phòng, phục vụ cà phê mang đi. Ngoài Cửa hàng Cà phê Rio đầu tiên ra đời cách đây khoảng 2 năm trên đường Mai Thị Non, thị trấn Bến Lức, đến nay, cà phê Rio có thêm 3 cửa hàng khác (2 tại Bến lức và 1 tại TP.Tân An).

Theo anh Hoàng, điểm khác biệt trong kinh doanh cà phê Rio là khách hàng có thể tận mắt chứng kiến cách chế biến, pha cà phê. Khi khách gọi cà phê, nhân viên xay lượng cà phê vừa đủ, đưa qua máy pha, trong vòng 20-30 giây, khách hàng có ly cà phê để thưởng thức.

Anh cho biết: “Trong khởi nghiệp, người trẻ có lợi thế hơn bởi sức trẻ, sức khỏe, tâm huyết, đam mê”. Ngoài 2 công việc kinh doanh là nhà đất và cà phê, Dương Minh Hoàng giờ có thể được xem là “thủ lĩnh” nhóm công tác từ thiện xã hội tại nhiều địa phương: Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức,...

Tạo giá trị cho xã hội

Với Nguyễn Công Bằng (ấp 4, xã Lương Bình), khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu bằng những việc làm lớn lao mà bằng những trăn trở từ thực tế cuộc sống, miễn là tạo ra giá trị cho xã hội. Với suy nghĩ ấy, Công Bằng khởi nghiệp bằng việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất chanh không hạt thương phẩm ngay trên ruộng chanh của gia đình.

Bằng chia sẻ: “Gia đình có hơn 2ha đất trồng chanh từ năm 2014 nhưng không áp dụng các biện pháp thực hành nông nghiệp tốt. Để có đầu ra ổn định như hiện nay, tôi phải tìm đến các kỹ sư nông nghiệp là nhân viên của Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ học cách trồng theo hướng an toàn thực phẩm, sau đó được ký hợp đồng tiêu thụ”.

Để trồng chanh theo biện pháp an toàn thực phẩm, Bằng phải mất gần 6 tháng để chuyển đổi tập quán canh tác cũ, loại bỏ tất cả các loại trái đang có trên cành và bắt đầu phương thức canh tác mới. Mỗi hécta đất, Bằng chỉ trồng tối đa 500 cây chanh và mỗi hàng cách nhau 5 mét để đào mương lấy nước tưới tiêu
và dễ vận chuyển khi thu hoạch.

Trước đây, gia đình trồng chanh chỉ bán qua thương lái và thực hành phương pháp trồng cũ, dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa hợp lý. Để thay đổi tập quán này, Bằng mất không ít thời gian thuyết phục gia đình. Giờ đây, tất cả chanh của vườn nhà được Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ ký hợp đồng thu mua, không còn phải khó khăn trong việc tìm đầu ra nữa.

Nguyễn Công Bằng khởi nghiệp từ chanh không hạt

Hiện tại, 2ha chanh không hạt của Bằng bắt đầu cho thu hoạch khá ổn định, cứ đều đặn 1 tháng thu hoạch 2-3 lần, mỗi lần khoảng 1 tấn. Bình quân mỗi năm, 1ha chanh cho lãi khoảng 300 triệu đồng.

Bằng nói: “Làm nông nghiệp không khó, ai cũng làm được nhưng hiệu quả như thế nào, tạo ra giá trị xã hội ra sao là điều quan trọng. Với cách làm của mình, tôi muốn chứng minh rằng, những người làm nông nghiệp, nhất là các bạn trẻ cần thay đổi tư duy, sản xuất nông nghiệp sạch nhằm phát triển nông nghiệp bền vững”.

Bằng đang kêu gọi những hộ dân trồng xung quanh ruộng mình cùng bắt tay vào thực hành sản xuất chanh theo hướng an toàn thực phẩm, tạo vòng tròn khép kín từ khâu sản xuất như cách trồng theo hàng, chăm sóc, bón phân, thu hoạch để tạo đầu ra và đầu vào ổn định cho nông dân cũng như công ty thu mua.

Theo các bạn trẻ, cơ hội khởi nghiệp hiện nay rất thuận lợi bởi các bạn có sức trẻ, sự năng động, khát vọng làm giàu chính đáng.

Tuy nhiên, dám khởi nghiệp và dấn thân thôi chưa đủ, thời điểm hiện nay, điều cần thiết là phải có sự sáng tạo, áp dụng khoa học - công nghệ, sự kết nối rộng rãi với cộng đồng mới tạo ra tính bền vững, góp phần xây dựng quê hương, đất nước./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết