Tiếng Việt | English

08/11/2016 - 10:48

Lan trắng tiễn đưa 'Sầu nữ' Út Bạch Lan  

Từ trước 6g sáng 8/11, dù mưa rơi không ngớt, đông đảo nghệ sĩ và khán giả đã đội mưa đến chùa Ấn Quang (243, Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM) để tiễn đưa NSƯT Út Bạch Lan lần cuối.

Rất đông người dân và người hâm mộ nghệ sĩ Út Bạch Lan đến từ sớm để tiễn đưa bà - Ảnh: Hữu Thuận
Rất nhiều nghệ sĩ như Kim Cương, Ngọc Giàu, Vũ Linh, Thoại Miêu, Thoại Mỹ, Thanh Ngân, Hữu Quốc, Lê Tứ, Hà Như, Điền Trung, ca sĩ Bích Phượng… cùng chắp tay nghe các nhà sư tụng kinh niệm Phật trước giờ động quan.

Chào bà lần này rồi mãi mãi sẽ không còn thấy bà nữa

Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc sở VH-TT TP.HCM - đọc điếu văn thương tiếc NSƯT Út Bạch Lan. Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy, con nuôi trưởng nữ của Sầu nữ, nức nở nói lời cảm tạ đến công chúng, nghệ sĩ, thân bằng quyến thuộc đã đến chia buồn cùng gia đình.

Đúng 7g, các nghi thức động quan bắt đầu. Phương Hồng Thủy mặc áo tang, ôm di ảnh của bà đi trước, còn nghệ sĩ Tô Châu (người cuối cùng má Út nhận làm con nuôi) cầm dù che linh cữu. Biết má Út yêu hoa lan nên mấy ngày nay rất nhiều vòng hoa, lẵng hoa kết bằng lan trắng, lan tím đã được các nghệ sĩ và người hâm mộ kính dâng lên má.

Linh cữu Sầu nữ được phủ đầy sắc trắng của loài hoa tinh khiết - Thực hiện: Thanh HiệpHai bên đường trước chùa Ấn Quang đông nghẹt khán giả hướng mắt về phía cổng chính chờ đưa linh cữu Sầu nữ đưa ra để vẫy tay chào bà lần cuối. Không ít khán giả ở các tỉnh đã thuê xe đến Sài Gòn từ sớm để tiễn biệt Sầu nữ. Dù đông nhưng tuyệt nhiên không xảy ra cảnh chen chấn, xô đẩy.

Có lẽ khán giả mến mộ Út Bạch Lan đều là những người yêu sự giản dị, tao nhã và nhẹ nhàng trong tính cách của bà. Bà Nam, 61 tuổi quê Phú Yên có mặt trước cổng chùa từ 6g và kiên nhẫn chờ đợi chỉ để cúi đầu chào “cô Út” lần cuối.

Bà nói: “Cô Út Bạch Lan là người tui hâm mộ nhất. Coi bả đóng cải lương mà tui khóc suốt, đóng tội quá mà. Mấy ngày nay, sau giờ đi bán vé số tối nào tui cũng ghé xá bà. Chào bà lần này rồi mãi mãi sẽ không còn thấy bà nữa…”

"Chừng nào má chết tụi bây tập trung lại hát cho má nghe!"

Đêm trước ngày chia tay bà, tối 7-11, rất nhiều nghệ sĩ như Phượng Hằng, Thoại Mỹ, Trung Hậu, Tô Châu, Điền Trung, Lê Văn Gàn… đã khóc và hát nhiều bài ca cổ, trích đoạn cải lương trước linh cữu để má Út nghe và thanh thản về miền xa thẳm.

Hồi còn sống, má Út hay nói: “Chừng nào má chết tụi bây tập trung lại hát cho má nghe!”. Giờ đây, rất nhiều đứa con tinh thần nghẹn ngào khóc tiễn má, để lời ca, tiếng hát đưa má vào cõi vĩnh hằng.

Nếu Phương Hồng Thủy được xem là con nuôi trưởng nữ của sầu nữ Út Bạch Lan, thì soạn giả Hoàng Song Việt, là con nuôi trưởng nam của bà.

Hoàng Song Việt chia sẻ: “Mấy ngày qua, nhà tang lễ chùa Ấn Quang không ngớt người đến viếng má Út Bạch Lan. Không chỉ nghệ sĩ mà rất đông người hâm mộ, cả những em sinh viên đến thắp hương cho má. Hôm bữa có một chị trung niên, dáng tảo tần, đứng rụt rè ngoài sân. Lát sau chị mạnh dạn đến xin ban lễ tang cho chị vào thắp hương và đặt hai cành lan trắng nho nhỏ lên quan tài má Út để bày tỏ lòng tiếc thương một giọng ca sầu thương”.

Ngoài các cháu (con của em ruột nghệ sĩ Út Bạch Lan), soạn giả Hoàng Song Việt, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy, Tô Châu và nhiều nghệ sĩ khác trong nhóm Hoa lan trắng (nhóm hát thiện nguyện do nghệ sĩ Út Bạch Lan khởi xướng thành lập) như: Thanh Ngọc, Lý Thu, Hồng Lan, Lê Thanh Thảo, Điền Trung… đều tình nguyện để tang bà.

Theo soạn giả Hoàng Song Việt, “sau khi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, tro cốt má Út Bạch Lan được đưa về chùa Viên Giác (Q.Tân Bình, TP.HCM) để cúng thất. Sau 49 ngày, bà được đưa về hương khói tại chùa Xá Lợi”.

Tiền phúng điếu đám tang của sầu nữ Út Bạch Lan sẽ được sử dụng cho công tác từ thiện của nhóm Hoa lan trắng như mong muốn của bà.

Nhân duyên cuộc đời vội quá má ơi...

Nghệ sĩ Tô Châu, người được nghệ sĩ Út Bạch Lan tin tưởng giao việc điều hành, tổ chức các hoạt động của nhóm Hoa lan trắng, ngậm ngùi kể: “Giai đoạn má Út bệnh, tôi thường xuyên qua nhà thăm và chăm sóc má. Hai ngày trước khi má mất, tôi điện thoại hoài không thấy má nghe máy nên sốt ruột quá chạy qua nhà. Tối hôm má mất, tôi tới lúc 21g, thấy má yếu và đau nhiều. Nghe mấy đứa em nói má sợ mọi người thấy má đau nên chốt cửa cắn răng chịu đựng một mình.

Tôi bóp vai cho má, thấy má thều thào: Quà cho tụi nhỏ! Hóa ra, ý má muốn nhắc tôi về chuyến từ thiện mà Hoa lan trắng sẽ đến và phát quà cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam và người già tàn tật ngày 27-11 tới đây tại Vĩnh Long. Đã không còn sức để nói mà những lời cuối cùng má chỉ nhớ đến bọn trẻ, nhìn má thều thào mà tim tôi thắt lại.

Tôi xoa vai má nói: Má đừng lo, con sẽ thay má làm hết! Chừng thời gian ngắn sau, má nấc lên mấy tiếng rồi đi luôn. Chỉ còn ít thời gian nữa là qua ngày mới, sao má đứt nhân duyên cuộc đời vội quá má ơi…”

 

NSƯT Phương Hồng Thủy mang di ảnh nghệ sĩ Út Bạch Lan - Ảnh: Hữu Thuận

NSND Ngọc Giàu tới tiễn đưa người đồng nghiệp - Ảnh: Hữu Thuận

Dòng người tới tiễn đưa NSƯT Út Bạch Lan đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa - Ảnh: Hữu Thuận

Linh Đoan/tuoitre online

Chia sẻ bài viết