Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 09:58

Làng nổi Tân Lập “hồi sinh”

Không còn vẻ đìu hiu, cỏ mọc um tùm như trước, Khu du lịch sinh thái (KDLST) Làng nổi Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đang được chỉnh trang, cải tạo nhằm khai thác du lịch hiệu quả hơn.

Một thời chưa hiệu quả

KDLST Làng nổi Tân Lập được đầu tư kinh phí hàng chục tỉ đồng để xây dựng từ năm 2003, diện tích hơn 135ha và vùng đệm rộng 500ha. Đến năm 2013, KDLST Làng nổi Tân Lập giao cho Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch quản lý, khai thác du lịch tạm thời.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch - Trần Văn Hửng cho biết: “Thời gian này, trung tâm thực hiện quảng bá về KDLST Làng nổi Tân Lập thông qua các kênh thông tin truyền thông, các hội chợ xúc tiến thương mại,... Vì vậy, lượng khách đến tham quan ngày càng tăng, trung bình mỗi năm thu hút khoảng 10.000 lượt người”.

Không còn cỏ mọc um tùm, phía trước Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập được phát quang, vệ sinh sạch sẽ

Đa số khách tham quan khi đến KDLST Làng nổi Tân Lập đều hứng thú khi được đi xuồng trên con rạch mang tên Rạch Rừng chạy giữa rừng tràm và khám phá con đường đal xuyên rừng tràm khá đẹp. Tuy nhiên, du khách hầu như chỉ đến 1 lần và đi về trong ngày, bởi nơi này còn thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống và nghỉ ngơi. “Đây cũng là một trong những nguyên nhân khó khăn khi khai thác du lịch bước đầu ở KDLST Làng nổi Tân Lập” - ông Hửng cho biết thêm.

Theo quy hoạch được phê duyệt, KDL có 11 hạng mục cơ bản, gồm: Khu thể thao-vui chơi-giải trí, khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Tháp Mười, khu nuôi thú hoang dã, khu câu cá, cắm trại,... nhưng hiện nay những hạng mục này chưa hoàn thành nên khó thu hút khách. Điều này chưa kể một số hạng mục xuống cấp, khu vực phía trước cỏ mọc um tùm, ghế ngồi bị che khuất, dơ bẩn vì “không có kinh phí tu bổ, sửa chữa và thuê người dọn dẹp”.

Dần hồi sinh

Vẫn dựa trên quy hoạch từng phê duyệt, Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái đầu tư gần 325 tỉ đồng vào KDLST Làng nổi Tân Lập, tiếp tục xây dựng, cải tạo và chỉnh trang các hạng mục chưa hoàn thành.

Gần 1 tháng nay, đơn vị đầu tư thuê nhân viên dọn dẹp vệ sinh, phát quang cỏ khu vực phía trước KDL. Và, bây giờ, có dịp ngang qua KDLST Làng nổi Tân Lập, hình ảnh nhếch nhác, cỏ mọc um tùm, ghế ngồi bị che khuất không còn mà nơi đây đang dần “thay da, đổi thịt”.

Khu nhà thủy tạ phía bên phải KDL đang được nạo vét, xử lý phèn để thả nuôi cá chép Nhật. “Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9-2016 để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách với các dịch vụ như đạp vịt, cho cá ăn,...” - Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tháp Mười (thuộc nhà đầu tư Trần Thái) - Nguyễn Quốc Hoàng cho biết.

Du khách thích thú với con đường đan xuyên rừng tràm khi đến Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập

Cũng theo ông Hoàng, đường đê bao dài 3,6km bao quanh KDL sẽ được đầu tư nâng cấp phục vụ dịch vụ đi xe đạp đôi, xe điện. Những hạng mục này sẽ thu hút được đối tượng tham quan là hộ gia đình vì đến đây có sân chơi cho con trẻ.

Ngoài ra, giải quyết bài toán khó về nơi lưu trú của KDL, Công ty TNHH Du lịch Tháp Mười đang mời nhà thầu xây dựng khách sạn 9 tầng, mỗi tầng có 4 phòng thay cho đài quan sát 38m hiện nay trên con Rạch Rừng nằm trong khu làng nổi.

Con đường đal xuyên rừng tràm - một điểm nhấn khá ấn tượng đối với du khách khi đến Làng nổi Tân Lập sẽ được đầu tư thêm các chòi nghỉ chân. Theo ông Hoàng, hiện nay, trên con đường này chỉ có 2 chòi nhưng sắp tới, cứ cách 200m sẽ xây 1 chòi nghỉ chân và phục vụ thức uống giải khát.

Bên cạnh đó, dịch vụ nhà hàng và khu hành chính gồm 26 phòng sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Tất cả là những tín hiệu vui để KDLST Làng nổi Tân Lập ngày càng thu hút du khách tìm đến.

Hy vọng rằng, kế hoạch đầu tư, khai thác du lịch ở KDLST Làng nổi Tân Lập sẽ thành công, tiềm năng du lịch Long An sẽ được đánh thức để ngành du lịch Long An có thêm bước tiến mới./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết