Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 15:23

Làng quê thay áo mới

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã An Lục Long (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) và Tân Phước Tây (huyện Tân Trụ) triển khai dưới nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Qua đó, góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Người dân xã An Lục Long đồng tình, hưởng ứng xây dựng đường giao thông nông thôn

Người dân xã An Lục Long đồng tình, hưởng ứng xây dựng đường giao thông nông thôn

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Năm 2012, An Lục Long phát động xây dựng xã NTM. Thời điểm này, xã chỉ đạt 10/19 tiêu chí (TC). Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó xác định “chìa khóa” xây dựng thành công xã NTM là tranh thủ được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, bởi “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bí thư Đảng ủy xã - Hà Minh Tuấn cho biết: “Sau khi phát động phong trào xây dựng xã NTM, Đảng ủy tổ chức quán triệt đến tất cả chi bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân để mọi người cùng hiểu về ý nghĩa, mục đích xây dựng xã NTM, chung tay thực hiện. Trước khi thực hiện các công trình đều lấy ý kiến người dân”.

Xây dựng NTM gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua của xã ngày càng sôi nổi. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của người dân cũng được nâng lên. Minh chứng rõ nhất là người dân tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, chung tay giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,... Qua hơn 5 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã huy động được 185,2 tỉ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các TC chưa đạt, trong đó, ngân sách hỗ trợ 104,2 tỉ đồng, người dân đóng góp 77 tỉ đồng, mạnh thường quân và doanh nghiệp hỗ trợ 4 tỉ đồng. Cuối năm 2017, An Lục Long được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trước 1 năm so với lộ trình. 

Ông Nguyễn Văn Nhẫn, ngụ ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, chia sẻ: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã NTM, gia đình tôi hưởng ứng bằng việc đóng góp tiền, ngày công cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi để góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội. Sau khi xây dựng thành công xã NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân được nâng lên,... Người dân chúng tôi quyết tâm nâng chất và giữ vững danh hiệu xã NTM”.

Nhiều mô hình thiết thực

Tân Phước Tây là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Trụ. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên còn nhiều khó khăn. Năm 2017, Đảng ủy xã phát động mô hình mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân. Số tiền tiết kiệm được sử dụng vào việc xây dựng đường giao thông nông thôn. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã - Phùng Thị Cẩm Hường cho biết: “Hiện nay, hội có 395 hội viên tham gia mô hình tiết kiệm 1.000 đồng/ngày, với tổng số tiền trên 144 triệu đồng. Số tiền này, ngoài việc đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hội còn dùng để hỗ trợ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hội còn xây dựng và duy trì tuyến đường hoa, góp phần tích cực trong xây dựng xã NTM”.

Xác định TC môi trường và an ninh, trật tự là TC dễ vỡ, Đảng ủy xã phát động phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh, trật tự. Theo đó, Hội Nông dân xã thành lập mô hình thu gom rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, còn Công an xã thành lập mô hình ánh sáng an ninh, trật tự. Đến nay, Hội Nông dân xây dựng được 17 hố thu gom rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, Công an xã thực hiện mô hình ánh sáng an ninh, trật tự trên 12km đường.

Hội Nông dân xã Tân Phước Tây xây dựng mô hình thu gom rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Hội Nông dân xã Tân Phước Tây xây dựng mô hình thu gom rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác. Điển hình là bà Lê Thị Đời, ngụ ấp 1, tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng nhà văn hóa, giúp đỡ người nghèo, chung tay xây dựng cảnh quan môi trường,...

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Lê Trung Hậu nói: “Thực hiện Chỉ thị số 05, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong xã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động thông qua những việc làm thiết thực, thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng thành công xã NTM trong thời gian sớm nhất. Qua đó, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là “chìa khóa” cho xã An Lục Long và Tân Phước Tây trong xây dựng NTM. Qua đó, góp phần tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn xã hội./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết