Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 10:45

Lặng thầm canh giấc ngủ ngàn thu cho đồng đội

Ông Kiều Công Huệ thắp hương cho các liệt sĩ

Thương đồng đội đã hy sinh, đồng cảm với những gia đình có người thân mất mát trong cuộc chiến tranh, người quản trang già - Kiều Công Huệ, 54 tuổi, vẫn ngày ngày thầm lặng chăm sóc các mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Hòa đã 10 năm nay.

Xuất thân từ gia đình cách mạng, ba của ông Huệ tham gia kháng chiến và đã hy sinh. Tiếp nối truyền thống gia đình, ông cũng tham gia chiến trường Campuchia. Ở đây, ông chứng kiến những đồng đội đã hy sinh oanh liệt. Nên hơn ai hết, ông cảm nhận được sự mất mát, đau thương của gia đình có người thân ngã xuống. Có lẽ đó là lý do ông Huệ gắn bó với công việc quản trang nhiều năm nay.

Hằng ngày, ông dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực các phần mộ để "nhà" của các anh luôn gọn gàng, tươm tất. Và, cứ chiều sập tối ông Huệ lại thắp những nén hương dâng lên vong linh các anh. Ông còn tiếp khách là thân nhân liệt sĩ đến thăm mộ, trong đó không thể không kể đến những người thân liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Với hy vọng mỏng manh, một trong những phần mộ lạc danh kia là người thân của mình, nhiều người đã tìm đến ông Huệ nhờ giúp đỡ. Là người nhớ rõ vị trí nơi bốc cốt, vị trí chôn cất của các mộ lạc danh tại nghĩa trang và cũng là người trực tiếp tham gia bốc mộ tại địa phương, ông Huệ tận tình cung cấp những thông tin cho thân nhân liệt sĩ. Dựa vào những manh mối được chấp vá lại, ông dẫn thân nhân liệt sĩ đến nơi bốc hài cốt và gặp người địa phương để xác nhận thêm thông tin. Nhờ vậy, ông Huệ góp phần xác định danh tính của khoảng 200 mộ lạc danh tại nghĩa trang.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Hòa có 5.500 mộ, trong đó vẫn còn gần 3.000 mộ lạc danh. Những phần mộ lạc danh ấy cũng là nỗi trăn trở của ông Huệ. Do đó, ông tự nhủ mình phải cố gắng hỗ trợ người thân các phần mộ lạc danh tìm ra danh tính, để các phần mộ ấy cũng được ghi tên họ như những ngôi mộ được xác định khác.

Nhờ sự tận tâm, nhiệt tình trong công việc, ông Huệ nhận được 2 bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Ngoài ra, ông Kiều Công Huệ còn nhận 4 Bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng nhiều giấy khen khác./.

Ngọc Sương 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích