Tiếng Việt | English

26/10/2016 - 09:51

Lặng thầm lính “giữ lửa”

Đằng sau những tiếng nổ giòn giã trúng mục tiêu trên thao trường huấn luyện và những trận đánh giả định trong diễn tập đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, những màn pháo hoa lung linh tỏa sáng trên bầu trời đêm giao thừa,... là những giọt mồ hôi, công sức, thậm chí là sự hy sinh của người lính Kho K2. Khắc phục khó khăn, vượt qua gian khổ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thực hiện nghiêm nguyên tắc an toàn bảo quản tốt vũ khí kỹ thuật xây dựng nhà kho chính quy an toàn kiểu mẫu.


Cán bộ, chiến sĩ đơn vị Kho K2 sắp xếp bảo dưỡng vũ khí

Tháng 10 với CBCS Kho K2, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An là thời gian đỉnh điểm thực hiện nhiệm vụ trong những tháng cuối năm. Các anh vừa cấp phát đạn dược phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo đảm đúng, đủ, chính xác vũ khí kỹ thuật cho công tác diễn tập, kiểm tra bắn đạn thật và đạn hơi thuốc nổ, vừa sẵn sàng tiếp nhận, quản lý, bảo quản pháo hoa phục vụ đêm giao thừa sắp tới.

Hiện nay, Kho K2 tiếp nhận, cấp phát hàng chục tấn đạn dược, song hành với đó là công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, phân loại vũ khí, đạn dược bảo đảm chất lượng. Dù bận rộn với công việc nhưng ở họ vẫn là sự tỉ mỉ, thận trọng trong từng động tác, bởi nhiệm vụ mang tính đặc thù, không có cơ hội khắc phục nếu để xảy ra hậu quả. Tuy vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nhưng CBCS đơn vị luôn an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. 5 năm liền, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, đơn vị tiên tiến và vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thượng úy Nguyễn Hữu Nghị - Đại đội trưởng, kỹ sư cơ khí chuyên ngành vũ khí cho biết: "Đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ nhân viên kho, thợ sửa chữa trong đơn vị, tập trung huấn luyện các nội dung như: Cách sử dụng thiết bị, dụng cụ chữa cháy; đăng ký sổ sách, mẫu biểu nội dung ngày kỹ thuật tuần, tháng, quí; quy trình xử lý đạn cấp 5; nội quy, quy tắc an toàn khi tiếp xúc với đạn. Qua đó, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Trong công tác quản lý, đơn vị thực hiện tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển vũ khí thiết bị kỹ thuật theo đúng chỉ thị, mệnh lệnh của trên, bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng đồng bộ cho các nhiệm vụ và an toàn tuyệt đối". 

Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đơn vị chú trọng, có một số sáng kiến kịp thời giải quyết những vướng mắc trong bảo quản, sửa chữa và tiết kiệm kinh phí hàng trăm triệu đồng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và nghiên cứu từng bước được nâng cao trong toàn đơn vị.

Đại úy Đặng Hoàng Ẩn - Chính trị Kho K2 phấn khởi: "Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vũ khí góp phần nắm chắc số lượng, chất lượng và thông tin nhanh tỷ lệ nổ đạt yêu cầu để xuất đạn. Riêng tiểu đội bảo dưỡng có sáng kiến sơn và đánh bóng hàng trăm hòm hộp đạn bị xuống cấp, góp phần nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng vũ khí. Hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật, hàng năm, đơn vị có nhiều cá nhân là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Chỉ huy Quân sự, UBND tỉnh, Quân khu 7 và Trung ương đoàn khen thưởng". 

Thành nền nếp, bắt đầu một ngày làm mới, cán bộ, nhân viên đơn vị Kho K2 miệt mài với nhiệm vụ giữa hàng trăm tấn đạn và nhiều loại vũ khí, tỷ lệ nổ khác nhau. Các chiến sĩ ví hòm vũ khí là những viên “kim cương” mà họ không dám làm mạnh tay, sợ trầy xước độ lấp lánh quý giá. Binh nhất Ngô Hiếu Long, người trực tiếp bảo dưỡng chia sẻ: "Với yêu cầu, nhiệm vụ không cho phép để xảy ra sai sót nên tôi luôn phải cẩn thận trong từng công việc. Bảo dưỡng vũ khí phải kiểm tra phòng, chống mối mọt, chống nóng ẩm, phát quang cỏ, đến các dụng cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy,... đều được kiểm tra tỉ mỉ. Tên từng lô vũ khí, vị trí đạn phải được sắp xếp theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm đúng các tiêu chí "Dễ lấy, dễ thấy, dễ tìm"".

Công việc thầm lặng nhưng hết sức nặng nề của CBCS Kho K2 tựa như những người "giữ lửa", sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Với họ, “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của nhân dân, là xương máu của đồng đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp”./.

Thuỳ Trang

Chia sẻ bài viết