Tiếng Việt | English

26/01/2020 - 13:55

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc họp về ngăn chặn virus corona mới

Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương CPC Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp thảo luận việc ngăn chặn và dịch viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.

Chăm sóc bệnh nhân bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona mới tại bệnh viện ở Vũ Hán của Trung Quốc, ngày 24/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Tân Hoa Xã, ngày 25/01, Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị của Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã tiến hành cuộc họp thảo luận việc ngăn chặn và dịch viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra.

Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương CPC Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp đã quyết định thành lập một nhóm chỉ đạo thuộc Ban chấp hành trung ương CPC giám sát tình hình.

Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới, nhiều nước trên thế giới đã triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Biện pháp soi sàng lọc đã được áp dụng tại các cửa khẩu biên giới như sân bay, hải cảng tại nhiều nước; trong đó có Lào, Bangladesh, Singapore, Malaysia, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain, Uganda và Zambia để phát hiện những người có biểu hiện nhiễm virus.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ra lệnh tất cả các tổ chức, cơ quan hữu quan ở nước này tăng cường các biện pháp đối phó với virus corona mới và phản ứng với tình hình thay đổi.

Theo đó, khuyến cáo người dân không đến các khu vực có dịch bệnh bùng phát, trong khi các bệnh viện trên toàn quốc được lệnh sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân 24/24h.

Trong khi đó, Ủy ban quốc gia về tình trạng khẩn cấp của Mông Cổ đã quyết định tạm thời đóng cửa tất cả các trường học và nhà trẻ trên cả nước từ ngày 270/1 đến ngày 02/3 tới nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm virus 2019-nCoV cũng như các bệnh hô hấp khác.

Tại thành phố Chicago (Mỹ), nơi đã xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm virus corona mới, giới chức địa phương thông báo đang theo dõi chặt chẽ một số trường hợp có khả năng nhiễm virus và chia sẻ thông tin với các cơ quan y tế liên bang.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tuyên bố nguy cơ virus 2019-nCoV ảnh hưởng đến người dân Mỹ được xem là ở mức thấp trong thời điểm hiện tại.

Tính đến cuối ngày 24/01, đã có 1.287 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh tại Trung Quốc, với 41 trường hợp tử vong.

Ngoài ra, có 10 trường hợp được xác nhận tại Đặc khu hành chính Hong Kong, Macao và một số vùng thuộc Đài Loan.

Bên ngoài Trung Quốc, các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Nepal, Pháp, Australia và Việt Nam. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/01 cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố sự bùng phát dịch bệnh do virus corona mới tại Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, song cảnh báo số ca nhiễm có thể gia tăng khi nhiều yếu tố liên quan đến chủng virus này vẫn chưa được xác định.

Trong các cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết một cách hiệu quả nhất sự lây nhiễm của dịch bệnh cũng như bảo vệ an ninh y tế toàn cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết