Tiếng Việt | English

17/02/2016 - 09:33

Lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN-Hoa Kỳ: Mất ngủ vì căng thẳng Biển Đông

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thảo luận về nội dung Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ với mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy kết nối thương mại và đưa ra lập trường chung về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, sau ngày làm việc đầu tiên về các vấn đề kinh tế và thương mại, Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN đang cố gắng đạt được quan điểm chung về vấn đề Biển Đông trong ngày làm việc thứ hai của hội nghị cấp cao đặc biệt tại Sunnylands.

Hoa Kỳ đề nghị hội nghị cấp cao đặc biệt này cần đưa ra một Tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Trong phát biểu với báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice cho biết: "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác ASEAN để có thể thống nhất đưa ra một Tuyên bố với nội dung phù hợp. Hoa Kỳ đã từng cùng với các nước ASEAN đưa ra những tuyên bố tương tự, trong đó nhấn mạnh cam kết chung về việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, tự do thương mại và hàng hải, luật pháp quốc tế cũng như sự cần thiết của việc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, pháp lý."

Bất chấp phản ứng từ phía Trung Quốc, Nhà Trắng nhấn mạnh các nội dung bàn thảo trong hội nghị cấp cao đặc biệt không liên quan đến Trung Quốc, như là việc các nhà lãnh đạo ASEAN đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện một số tập đoàn hàng đầu của Mỹ gồm IBM, Microsoft và Cisco để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa các doanh nghiệp của Hoa Kỳ và ASEAN.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker cho rằng: "Tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế là rất to lớn."

Buổi thảo luận về vấn đề kinh tế tại hội nghị thượng đỉnh bao gồm nhu cầu về vốn nhằm hình thành môi trường kinh doanh "kiểu mở" tại châu Á - điều cần thiết để ứng phó với những thất bại trong kinh doanh.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng đang theo dõi chặt chẽ vấn đề Biển Đông.

Ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN, nhấn mạnh: "Điều khiến chúng tôi không ngủ vào mỗi đêm là do căng thẳng tại Biển Đông. Chúng tôi muốn thấy những xung đột và tuyên bố chủ quyền chồng lấn này được giải quyết thông qua đàm phán hơn là đối đầu về quân sự."

Theo kế hoạch chương trình, Tổng thống Obama sẽ thông báo về Tuyên bố chung trong buổi họp báo kết thúc hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích