Tiếng Việt | English

03/04/2017 - 15:13

Lãnh đạo phiến quân miền Nam Thái Lan muốn “tuyên bố độc lập”

Cảnh sát và binh sỹ Thái Lan điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở miền Nam. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật báo Bangkok Post ngày 03/4 dẫn các nguồn tin cho biết một số lãnh đạo chủ chốt của lực lượng Mặt trận Cách mạng dân tộc (BRN) đang tìm cách vận động thực hiện kế hoạch để biến tỉnh Pattani ở miền Nam Thái Lan thành vùng lãnh thổ độc lập trong vòng 15 năm nữa, bất chấp việc lực lượng này hiện đang tham gia đàm phán hòa bình với chính quyền trung ương tại Bangkok.

Theo kế hoạch, một số lãnh đạo BRN muốn thúc đẩy việc truyền bá tư tưởng ly khai trong cộng đồng người Hồi giáo ở miền Nam Thái Lan, với đối tượng nhắm đến là các thanh thiếu niên và mục tiêu đặt ra là chiêu mộ được 1 triệu thành viên tham gia đấu tranh vũ trang để tuyên bố độc lập vào năm 2032.

Các nguồn tin cho biết ý tưởng này đã được đưa ra tại cuộc họp mới đây của Hội đồng lãnh đạo BRN sau khi xảy ra sự thay đổi lớn về thành phần ban lãnh đạo BRN sau khi 2 nhân vật Masae U-seng và Sapae-ing Baso lần lượt qua đời vì tuổi cao và bệnh tật. Nhật vật Abdullah Wan Mat Noor mới đây đã được bầu làm chủ tịch Hội đồng lãnh đạo BRN. Đây là nhân vật từng đứng đầu cánh vũ trang của BRN và hiện đang bị truy nã vì tội phiến loạn.

Phản ứng về thông tin này, Trung tướng Piyawat Nakwanich, Tư lệnh Quân khu 4 – miền Nam Thái Lan, đã bác bỏ khả năng thành công của kế hoạch trên và cho biết nhà chức trách nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết cả quân sự lẫn kinh tế-xã hội để ổn định tình hình ở miền Nam./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết