Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 19:40

Lãnh tụ Fidel Castro Ruz mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam

Ngày 4/12, Việt Nam để Quốc tang tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro Ruz và cũng là ngày cuối cùng Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội mở sổ tang tưởng niệm Lãnh tụ Fidel.

Ngày 4/12, lá cờ trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được buộc lại theo nghi thức để tưởng nhớ lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)Tại trụ sở Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội, từng dòng người vẫn lặng lẽ xếp hàng chờ đến lượt được kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh của Lãnh tụ Fidel, bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng một vị anh hùng, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio López Díaz cho biết, Đại sứ quán Cuba vô cùng bất ngờ và xúc động trước tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho Lãnh tụ Fidel.

Kể từ ngày 28/11, khi Đại sứ quán bắt đầu mở sổ tang, đã có hàng trăm đoàn đến viếng, ghi sổ tang và tưởng niệm Lãnh tụ Fidel gồm các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể, đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, các địa phương, các tầng lớp nhân dân ở khắp nơi trên cả nước.

“Đặc biệt là đông đảo người dân cùng với gia đình, con cháu khi biết được tin này cũng đã vào viếng Fidel. Các thế hệ người dân Việt Nam từ các cụ cao tuổi, cựu chiến binh, người đã về hưu đến các em học sinh, sinh viên, các thế hệ thanh niên Việt Nam cũng đã đến bày tỏ lòng ngưỡng mộ, niềm tiếc thương Lãnh tụ Fidel của chúng tôi. Chúng tôi rất cảm động và tự hào về vị Lãnh tụ của mình. Tất cả tình cảm của người dân Việt Nam dành cho Lãnh tụ Fidel nói lên rằng, Fidel chính là biểu tượng, là người khởi xướng, thúc đẩy mối quan hệ anh em đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba,” Đại sứ Herminio López Díaz chia sẻ.

Theo Đại sứ Herminio López Díaz, nhiều người dân Việt Nam đến viếng Lãnh tụ Fidel đã nhắc lại câu nói nổi tiếng của Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Đại sứ nhấn mạnh, cho đến nay, tinh thần vì Việt Nam của Lãnh tụ Fidel vẫn ở trong trái tim Đại sứ và người dân đất nước Cuba.

Thay mặt Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cũng nhận được rất nhiều tình cảm và những lời chia buồn sâu sắc của nhân dân phía Nam đối với Lãnh tụ Fidel, Đại sứ Herminio López Díaz bày tỏ cảm ơn tất cả các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể và nhân dân Việt Nam đã đến viếng, ghi sổ tang, bày tỏ niềm thương tiếc, sự kính trọng với Lãnh tụ Fidel.

Theo Đại sứ Herminio López Díaz, nhiều người dân Việt Nam đến viếng Lãnh tụ Fidel cũng mong muốn và nêu trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát huy hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba để mối quan hệ này được mở rộng trên nhiều lĩnh vực và tình hữu nghị giữa hai nước mãi bền chặt, lâu dài.

“Tôi cho rằng tương lai quan hệ hai nước rất xán lạn, có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng tầm quan hệ chính trị hữu nghị truyền thống đã có giữa hai nước. Trên bước đường phát triển hợp tác với Việt Nam trong tương lai, luôn luôn trong tâm trí của chúng tôi sẽ có di nguyện của Chủ tịch Fidel Castro,” Đại sứ Herminio López Díaz nói.

Trong thời gian Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Lãnh tụ Fidel Castro Ruz từ ngày 28/11 đến 4/12, hàng trăm đoàn đại biểu các cấp Trung ương, địa phương và các tầng lớp nhân dân đã đến viếng, ghi sổ tang, tưởng niệm Lãnh tụ Fidel.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã tới Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội viếng và ghi sổ tang, tưởng niệm đồng chí Fidel Castro Ruz.

Nhiều đoàn đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, những người Việt Nam từng có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc với Lãnh tụ Fidel, những người từng học tập, sinh sống và làm việc tại Cuba, những người dân yêu mến Cuba, kính trọng Lãnh tụ Fidel... đã đến viếng, tưởng niệm Lãnh tụ Fidel tại Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết