Tiếng Việt | English

05/08/2016 - 19:52

Lào Cai nhiều nơi vẫn bị cô lập vì lũ lớn, đã tìm thấy 3 nạn nhân

Trên Quốc lộ 4D, đoạn từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa, hàng trăm du khách và hành khách đang mắc kẹt.

Nước lớn, bùn đất, đường bị sạt lở, cầu cống bị cuốn trôi khiến nhiều địa phương của tỉnh Lào Cai bị cô lập. Trên Quốc lộ 4D, đoạn từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa, hàng trăm du khách và hành khách đang mắc kẹt.

Các lực lượng chức năng đã tìm cách tiếp cận với hiện trường, song gặp rất nhiều khó khăn. Trong số 11 nạn nhân bị chết và mất tích, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân và một người bị thương. Hiện còn 7 người chưa tìm thấy.

Tuyến Quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa và tuyến đường từ thành phố Lào Cai đi huyện Bát Xát đến thời điểm 15h chiều nay vẫn bị chia cắt do nước lũ dâng cao, cầu bị cuốn trôi và nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều hành khách và khách du lịch bị mắc kẹt trên Quốc lộ 4D, nhiều xe tải, xe khách bị bùn đất tràn vào xe từ đêm qua chưa khắc phục được.

Chị Nguyễn Hương Lan, ở thành phố Lai Châu có mặt trên chuyến xe từ Hà Nội lên Lai Châu hiện đang mắc kẹt trên Quốc lộ 4D cho biết: “Nước lũ, lũ ống dồn hết lên xe, nước dồn lên đường và đẩy các xe, lũ rất to. Đất đá đâm lục cục, xe bị đẩy lùi lại. Trên xe mọi người đi bộ xuống dưới. Lúc đó, tôi có cảm giác như xe sắp trôi xuống vực”.

Do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có mưa lớn trên diện rộng: Tại KM119+700, Quốc lộ 4D (thuộc xã Trung Chải, huyện Sa Pa) đã xảy ra sạt lở ta luy dương với khối lượng đất, đá khoảng 13.000m3 gây ách tắc giao thông. Để thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu), Sở Giao thông Vận tải Lào Cai đã có thông báo phương án đảm bảo giao thông.

Theo đó tạm dừng lưu thông đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến QL4D (đoạn Lào Cai – Lai Châu). Thời gian tạm dừng lưu thông từ 5/8/2016 đến khi có thông báo của Sở Giao thông Vận tải.

Phân luồng giao thông đối với các phương tiện từ 5/8/2016 như sau:

Các phương tiện từ Yên Bái đến thành phố Lai Châu: Đi theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 đi theo hướng Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D, đến TP Lai Châu và hướng ngược lại.

Các phương tiện từ TP Lào Cai đến TP Lai Châu: Đi theo Quốc lộ 4E (đại lộ Trần Hưng Đạo), đến nút giao ic18 – đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đến nút giao ic16 – Quốc lộ 279 – Quốc lộ 32, đến ngã ba Bình Lư – Quốc lộ 4D đến TP Lai Châu và ngược lại.

Đối với các phương tiện đến Sa Pa (chỉ đối với xe đến 07 chỗ) đi theo đường tránh: Từ TP Lào Cai – đường Thủ Dầu Một – Tỉnh lộ 156, đến Bản Vược – Tỉnh lộ 158, đến ngã ba Cán Tỷ - Tỉnh lộ 155 – Quốc lộ 4D – Sa Pa và ngược lại.

Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai nêu rõ: “Chúng tôi đã thông báo các phương tiện, trạm dừng nghỉ phải chú ý khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Khi nào có thông báo của Sở GTVT Lai Châu mới tiếp tục được lưu hành”.
Đầu giờ chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại Lào Cai để kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời cho bà con vùng lũ.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tập trung, ưu tiên tối đa mọi điều kiện cho công tác phòng chống và khắc phục thiệt hại; đối với những trường hợp người bị mất tích, huy động tối đa các lực lượng tìm kiếm; một số địa bàn vẫn nằm trong khu vực nguy cơ bị đổ nhà, sạt lở cao, chính quyền địa phương phải cương quyết di chuyển ra vùng an toàn./.

Thanh Thủy, An Kiên /VOV.VN

Chia sẻ bài viết