Tiếng Việt | English

23/11/2016 - 19:40

Lào đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư Việt Nam đến Lào

Ngày 24/11, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

 Trước thềm chuyến thăm, bà Sounthone Xaynhachac- Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào-Trưởng ban đối ngoại Trung ương đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí về ý nghĩa chuyến thăm.

Bà Sounthone Xaynhachac trả lời phỏng vấn phóng viên VOV

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào đã được hình thành và phát triển trong nhiều năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Bà Sounthone Xaynhachac- Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào-Trưởng ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh: “Chuyến thăm có ý nghĩa rất to lớn, diễn ra trong bối cảnh hai Đảng vừa tổ chức Đại hội Đảng thành công vào đầu năm 2016.

Trong hai Đại hội Đảng, cả hai bên đều tiếp tục nhấn mạnh, khẳng định lại chính sách nhất quán của hai Đảng sẽ tiếp tục phát huy, gìn giữ và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện ngày càng đơm hoa kết trái như câu nói của Chủ tịch Souphanouvong “Tình hữu nghị Việt Lào sáng hơn trăng rằm, thơm hơn bông hoa nào thơm nhất” và câu nói thể hiện tình đoàn kết gắn bó Việt Lào của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Lào hai nước chúng ta- tình sâu hơn nước Hồng Hà Cửu Long”. Chúng ta sẽ phải cũng nhau phát triển mối quan hệ này hơn nữa.

Trưởng ban đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào Sounthone Xaynhachac cho rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự coi trọng quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó tin cậy và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong giai đoạn phát triển mới.

Bà Sounthone Xaynhachac khẳng định, hiện nay dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, tình hình đất nước còn nhiều khó khăn nhưng sự hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị Lào-Việt Nam vẫn không thay đổi, tiếp tục được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Hợp tác chính trị chặt chẽ là cơ sở cho sự phát triển hợp tác của các ngành khác: an ninh, quốc phòng ngoại giao, đầu tư, kinh tế, thương mại…

“Chuyến thăm lần này là chuyến thăm đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 1 vừa qua. Việc lựa chọn Lào là nước đầu tiên thể hiện Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào, khẳng định mối quan hệ gắn bó, sâu đậm của tình đoàn kết đặc biệt Lào và Việt Nam, một mối quan hệ đã có truyền thống từ lâu đời và được thử thách qua thời gian, bằng xương máu của bao thế hệ chiến sỹ cách mạng hai nước.

Chúng tôi đánh giá rất cao vì chuyến thăm này lãnh đạo cao cấp của hai bên sẽ có các cuộc tiếp xúc gặp gỡ, thảo luận về mối quan hệ giữa hai bên , tiếp tục thống nhất đưa ra đường lối phát triển mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, làm thế nào để mối quan hệ này có hiệu quả hơn, sau sắc hơn và phù hợp với điều kiện thực tế.

Tôi cho rằng chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần quan trọng vào việc vun đắp, phát huy tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt hợp tác toàn diện Việt Nam Lào và mối quan hệ này sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Trong chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi chủ trương, định hướng và các nội dung hợp tác, biện pháp lớn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2016-2020 trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước”, bà Sounthone Xaynhachac nói./.

Mỹ Bình/VOV-Vientiane

Chia sẻ bài viết