Tiếng Việt | English

20/06/2017 - 12:04

Lao động nhập cư: Có an cư mới lạc nghiệp

Lao động nhập cư đến Long An phần lớn làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Họ luôn nỗ lực lao động, sản xuất, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Tích cực lao động, sản xuất

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Rết cho biết: Toàn tỉnh có 270.000 công nhân, viên chức, lao động, trong đó, lao động nhập cư chiếm khoảng 30%. Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp (DN), lực lượng công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Công nhân, lao động nhập cư góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh

Thời gian qua, Long An đón nhận một lượng lớn lao động nhập cư, gồm công nhân, trí thức, lao động có tay nghề, tiếp cận nhanh với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Họ từng bước đảm đương, hòa nhịp và làm chủ những công việc yêu cầu trình độ khoa học - kỹ thuật và công nghệ cao, có nhiều đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển của tỉnh. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân hiện là công nhân của Công ty (Cty) TNHH Long Thủy (xã Long Trạch, huyện Cần Đước), chuyên sản xuất đồ chơi dành cho trẻ em. Chị Vân quê ở tỉnh Đắk Lắk, vào Long An làm việc và gắn bó với Cty Long Thủy khoảng 5 năm nay. Không những thành thục mà chị còn làm khá tốt công việc, vậy là Ban Giám đốc Cty quyết định chọn chị làm Tổ trưởng Bộ phận Đóng gói, quản lý mấy chục công nhân ở công đoạn này. Giám đốc Cty TNHH Long Thủy - Trần Đình Long cho biết: “Hiện tại, Cty có khoảng 400 công nhân, đa phần là người địa phương và một số lao động nhập cư. Đội ngũ công nhân ham học hỏi, nhanh chóng thích nghi với hoạt động lao động, sản xuất và gắn bó với công việc. Chính sự đóng góp tích cực của họ giúp Cty đạt kế hoạch sản xuất”.

"Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn phát triển bền vững, kinh doanh có lãi. Muốn có được điều đó, phải có đội ngũ công nhân vững tay nghề và gắn bó với doanh nghiệp. Nếu công nhân được chăm lo tốt về đời sống vật chất lẫn tinh thần, chắc chắn năng suất lao động tăng cao, tạo ra sản phẩm
chất lượng, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển".

Giám đốc Công ty TNHH SXTM&XNK Thiên Minh - Trần Lam Sơn

Đồng hành với người lao động

Đến thời điểm này, Cty TNHH SXTM&XNK Thiên Minh (ấp Bàu Sen, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) vừa tròn 10 năm thành lập. Giám đốc Cty TNHH SXTM&XNK Thiên Minh - Trần Lam Sơn chia sẻ: “Ngành nghề chính của Cty là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như tấm ván sàn bằng gỗ, sản phẩm trang trí nội thất bằng dây đan từ nhựa và tất cả được xuất sang thị trường các nước châu Âu. Bình quân mỗi năm, Cty xuất khẩu từ 800-1.000 container hàng hóa. Năm 2016, giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 12 triệu USD. Nhằm đáp ứng nhu cầu công việc, Cty có trên 300 công nhân, lao động, trong đó có 90% lao động nhập cư từ các tỉnh miền Tây”.

Cty dành 6.000m2 xây 69 căn nhà ở cho công nhân. Mỗi căn có diện tích 4x6m và gác lửng,... Mỗi cặp vợ chồng được bố trí ở 1 căn còn đối với người độc thân, 4 người được bố trí 1 căn. Người có thâm niên làm việc trên 5 năm thì được miễn phí hoàn toàn tiền điện, nước, vệ sinh phí. Còn công nhân chưa đủ 5 năm làm việc thì mỗi phòng, Cty thu 200.000 đồng tiền điện, nước,... Hiện nay, Cty đang xây thêm 14 căn nhà trọ nhằm đáp ứng hết nhu cầu nhà ở cho công nhân.

Bà Phạm Thị Điệp hiện là Tổ trưởng tổ Nguội tại Công ty Thiên Minh, được công ty cho đất, cất nhà cách đây 2 năm

Ngoài ra, Cty Thiên Minh còn mua thêm 2.000m2 đất gần Cty, phân lô, tặng cho công nhân có thâm niên làm việc trên 5 năm đạt năng suất và kỷ luật tốt. Bình quân mỗi lô đất có diện tích 4,5x18m, sau khi người lao động được bình xét tặng đất thì được trao quyền sử dụng đất, khi cất nhà, được Cty hỗ trợ 30 triệu đồng. Đến nay, có trên 20 người lao động được xét tặng đất, trong đó có 8 người tiến hành xây nhà. Điển hình là anh Lê Hùng Dũng - Quản đốc sản xuất (anh Dũng có vợ làm cùng Cty). Vợ chồng anh Dũng quê ở Sóc Trăng, làm việc tại Cty hơn 9 năm. Anh Dũng nói: “Tôi cất nhà được 2 năm rồi, trị giá căn nhà khoảng 300 triệu đồng. Lúc mới đến Long An làm việc, tôi chỉ nghĩ vợ chồng làm việc để nuôi con ăn học thôi chứ không nghĩ là mình lại có thu nhập ổn định, được cho đất, cất nhà, ổn định cuộc sống như thế này. Chắc chắn gia đình tôi chọn Long An là mảnh đất lành để an cư, lạc nghiệp”. Cùng quê và cùng làm việc chung Cty với anh Dũng, bà Phạm Thị Điệp - Tổ trưởng tổ Nguội, cũng được Cty Thiên Minh cho đất cất nhà cách đây 2 năm. Hiện giờ, chồng, con gái, con rể của bà cũng làm việc tại Cty.

Nói về những chế độ mà Cty dành cho công nhân, lao động, ông Trần Lam Sơn cho rằng, bất kỳ DN nào cũng mong muốn phát triển bền vững, kinh doanh có lãi. Muốn có được điều đó, phải có đội ngũ công nhân vững tay nghề và gắn bó với DN. Nếu công nhân được chăm lo tốt về đời sống vật chất lẫn tinh thần, chắc chắn năng suất lao động tăng cao, tạo ra sản phẩm chất lượng, góp phần đưa DN phát triển.

Nhà ở của công nhân do Công ty Thiên Minh cho đất

Trong Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với công nhân, DN, Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh cho rằng, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống công nhân, lao động, đặc biệt là lao động nhập cư. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh tiếp tục đồng hành cùng DN trong việc thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để DN sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển. Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần hỗ trợ DN xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động; xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết