Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 10:29

Lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, đến nay hầu hết lao động (LĐ) tại các doanh nghiệp đã trở lại làm việc. Không khí LĐ, sản xuất nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới. Nhiều đơn vị cũng có nhu cầu tuyển dụng LĐ mới nhằm mở rộng sản xuất, đón đầu các đơn hàng.

Nhiều chính sách “giữ chân” người lao động

Toàn tỉnh Long An hiện có 16 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp với 11.748 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn LĐ trong và ngoài tỉnh. Theo ghi nhận của phóng viên, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh. Các nhà máy, xí nghiệp, công trường, các vị trí làm việc được phủ kín. Đây là kết quả từ sự quan tâm của các doanh nghiệp, các tổ chức Công đoàn đối với người LĐ. Các doanh nghiệp ngày càng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, đồng thời có nhiều chế độ đãi ngộ khác như thưởng lương tháng 13, tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé xe về quê,... Qua đó, động viên, “giữ chân” người LĐ.

Hầu hết lao động tại các doanh nghiệp đã trở lại làm việc với niềm hân hoan cùng khí thế mới

Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm G.N (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân, LĐ vui xuân, đón tết. Tất cả công nhân của công ty được thưởng tết tháng lương 13 và một phần quà. Đây là động lực giúp công nhân phấn khởi, hăng say làm việc và gắn bó lâu dài với công ty. Đến thời điểm này, tất cả công nhân đều trở lại công ty làm việc”.

Tại Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết bắt đầu từ ngày 12/02 (mùng 8 tháng Giêng). Tất cả dây chuyền, bộ phận vận hành trong những ngày đầu năm với khí thế mới. 

Chị Hồ Thị Ngọc Riinl - công nhân Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam, chia sẻ: “Tôi làm việc tại công ty hơn 15 năm nay. Lãnh đạo công ty có nhiều chính sách bảo đảm quyền lợi, “giữ chân” người LĐ. Hàng năm, công ty còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Đêm hội Chingluh” với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn và chương trình rút thăm trúng thưởng,... Không chỉ nhận đủ lương, thưởng, tất cả công nhân trở lại làm việc ngày đầu năm còn được lãnh đạo công ty lì xì nên chúng tôi rất hào hứng bắt tay vào công việc”.

Bên cạnh các chính sách về lương, thưởng, trước mỗi kỳ nghỉ tết kéo dài, Công đoàn các doanh nghiệp luôn động viên người LĐ trở lại làm việc. Từ đó, người LĐ nhận thức việc cần thiết duy trì một công việc ổn định. Chị Trần Thị Điền, làm việc tại Công ty TNHH Privina (phường Tân Khánh, TP.Tân An), cho biết: “Lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm chăm lo cho công nhân nghèo. Dịp tết vừa qua, tôi nhận đủ lương, thưởng tháng thứ 13 nên có thêm động lực và quyết tâm gắn bó lâu dài với công việc tại công ty”.

Nhìn chung, tình hình lao động sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không biến động nhiều, không có tranh chấp, đình công. Số công nhân trở lại các doanh nghiệp làm việc ổn định. Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, hiện số lượng công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đạt khoảng 95% trên tổng số 136.000 LĐ.

Hầu hết lao động tại các doanh nghiệp đã trở lại làm việc với niềm hân hoan cùng khí thế mới

Tuyển mới nhằm mở rộng sản xuất

Mặc dù hầu hết người LĐ đều trở lại làm việc nhưng thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng LĐ mới nhằm mở rộng sản xuất, đón đầu các đơn hàng. Theo đó, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An, tháng 02-2019 có 192 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng qua Trung tâm Dịch vụ việc làm với 11.500 vị trí việc làm. Nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở các ngành nghề: May mặc - giày da; may balô - túi xách; sản xuất sợi; thép các loại; dịch vụ bảo vệ; sản xuất - lắp ráp bình ắc-quy; bao bì; nhựa;...

Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam - Ngô Thành Lập cho biết: “Năm 2019, công ty có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 LĐ, trong đó chủ yếu là LĐ phổ thông, với các vị trí như thợ may, kiểm hàng,... Mức lương được thỏa thuận theo từng vị trí và cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, công ty có nhiều chế độ đãi ngộ cho người LĐ trong quá trình làm việc. Song, hiện nay, việc tuyển dụng LĐ của công ty rất khó khăn vì số lượng LĐ phổ thông ngày càng khan hiếm”.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An phối hợp doanh nghiệp tổ chức Sàn giao dịch việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An phối hợp doanh nghiệp tổ chức Sàn giao dịch việc làm

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và người LĐ. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An - Trần Văn Tiếng cho biết: “Ngày 15 hàng tháng, trung tâm mở phiên giao dịch việc làm, thu hút rất nhiều doanh nghiệp và người LĐ tham gia. Kết quả, năm 2018, trung tâm tư vấn việc làm cho trên 115.000 lượt LĐ. Thị trường LĐ sau tết có một số biến động, thậm chí khan hiếm LĐ. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất; đồng thời, một số công nhân bỏ việc hoặc nhảy việc”.

Nộp hồ sơ đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An, chị Huỳnh Thị Ngà (xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Trước đây, tôi làm thuê, làm mướn, thu nhập rất bấp bênh. Do đó, sau tết tôi quyết định đăng ký tìm việc làm tại trung tâm với hy vọng tìm được việc làm thích hợp. Thông qua sàn giao dịch việc làm, tôi được tư vấn, giới thiệu vào làm việc tại Công ty TNHH Giày Chingluh Việt Nam”.

Việc công nhân trở lại làm việc đầy đủ và nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng LĐ là tín hiệu vui và một năm mới nhiều thắng lợi. Qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn, giảm tỷ lệ thất nghiệp và hộ nghèo của tỉnh./.

Ngọc Mận - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết