Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 14:43

Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam trong vài tháng tới

Thi công thủy điện Xekaman 3. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Tờ Vientiane Times số ra ngày 3/2 đưa tin Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam trong vài tháng tới.

Báo trên dẫn lời ông Daovong Phonekeo, Cục trưởng Cục Kế hoạch và Chính sách Năng lượng, Bộ Năng lượng và Khai mỏ Lào cho biết trong năm nay, Lào sẽ bắt đầu xuất khẩu điện của nhà máy thủy điện Xekaman 1 sang Việt Nam.

Ông Daovong nói: “Theo kế hoạch, tổ máy đầu tiên của nhà máy thủy điện Xekaman 1 (gồm ba tổ máy), sẽ bắt đầu phát điện vào tháng tới, tổ máy thứ hai dự kiến sẽ phát điện sau đó 3 tháng và tổ máy cuối cùng dự kiến sẽ vận hành sau tổ máy số 1 khoảng 6 tháng.”

Dự kiến tới năm 2017, khu vực Nam Lào sẽ có thêm 4 nhà máy điện nữa đi vào hoạt động gồm các nhà máy Xekaman 4, Xekaman Sanxay, Xekong 3 và Xekong 3 Ha (phần lớn lượng điện do các nhà máy này sản xuất dự kiến sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam).

Báo trên cũng cho biết hiện Myanmar đang hy vọng sẽ sớm được nhập khẩu khoảng 300 MW điện của Lào. Báo này dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai mỏ Lào, ông Viraphonh Viravong, cho biết Chính phủ Myanmar đã đưa ra đề xuất trên với Lào 2 tháng trước.

Hiện Lào đang nghiên cứu chi tiết dự án bao gồm hệ thống đường dây truyền tải điện và địa điểm điện sẽ được sử dụng.

Trước đó, trong báo cáo tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ X, Bộ trưởng Năng lượng và Khai mỏ Lào ông Khammany Inthirath cho biết Lào sẽ bắt đầu xuất khẩu điện sang Myanmar trong năm nay.

Theo ông Khammany, tính tới 2015, Lào đã chi khoảng 10 tỷ USD để xây 38 nhà máy thủy điện với tổng công suất lắp đặt là 6.265 MW, sản xuất ra lượng điện trên 33 tỷ kWh/năm, trong đó gần 80% được dành để xuất khẩu, chủ yếu là sang Thái Lan, tiếp đó là Việt Nam và Campuchia./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết