Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 15:12

Lào tổ chức míttinh trọng thể 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng của Quân đội và nhân dân Việt Nam, mà còn là chiến thắng của nhân dân Lào và nhân dân Campuchia, đã cùng liên minh chiến đấu, cùng chung chiến hào.

Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Đại tá Tào Văn Thái, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 09/5, tại thủ đô Vientiane, Bộ Quốc phòng Lào phối hợp với cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào tổ chức trọng thể Lễ míttinh kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2019).

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Trung tướng Phuvong Vongphom; các tướng lĩnh là lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Lào và hàng trăm sỹ quan, chiến sỹ Quân đội nhân dân Lào; lãnh đạo Hội hữu nghị Lào-Việt Nam.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Đại tá Tào Văn Thái; lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam tại Lào và đại biểu đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Trung tướng Phuvong Vongphom, cho biết cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Lào rất vui mừng và phấn khởi được cùng Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em tổ chức trọng thể mít tinh kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cách đây 65 năm, ngày 07/5/1954 là mốc thời gian chói lọi của Quân đội và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp chiến đấu cứu nước, chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên mảnh đất Điện Biên Phủ là biểu tượng của chiến dịch lịch sử, biểu tượng cho chiến thắng vĩ đại của Quân đội và nhân dân Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, làm nên lịch sử hào hùng.

Thắng lợi của Quân đội và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là chiến thắng vang đội của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đấu tranh của nhân dân thế giới, vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; trở thành sức mạnh vĩ đại cho các quốc gia đang tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới ở Đông Dương và trên thế giới.

Theo Trung tướng Phuvong Vongphom, trận chiến ở Điện Biên Phủ của Quân đội và nhân dân Việt Nam cho thấy tinh thần chiến đấu anh dũng, quyết không chấp nhận đầu hàng; cho thấy sự hy sinh vĩ đại trong cuộc chiến chống thực dân cũ, làm nên những thắng lợi liên tiếp một cách hào hùng, đập tan và tiêu diệt sào huyệt cuối cùng của địch ở Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Trung tướng Phuvong Vongphom, phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)
Chiến thắng Điện Biên Phủ là bước ngoặt lịch sử của ba nước Đông Dương, không chỉ đánh thắng thực dân Pháp ở Việt Nam cũng như ở Đông Dương, đánh tan chủ nghĩa thực dân cũ lần đầu tiên trên thế giới.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh chống quân xâm lược của Quân đội và nhân dân Việt Nam, dưới sự chỉ đạo-lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã đánh thắng kẻ địch có sức mạnh vượt trội. Đây không chỉ là chiến thắng của Quân đội và nhân dân Việt Nam, mà còn là chiến thắng của nhân dân Lào và nhân dân Campuchia, đã cùng liên minh chiến đấu, cùng chung chiến hào chống kẻ thù chung, giải phóng đất nước và buộc kẻ thù phải công nhận nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia và là lần đầu tiên khiến chủ nghĩa thực dân cũ bị đánh đổ trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo-lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã giành được chiến thắng và thành công trên nhiều lĩnh vực trong sự nghiệp đổi mới, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa ngày càng vững mạnh, hiện đại và ngày càng có vai trò trên trường quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới. Đây cũng là động lực to lớn đối với Quân đội và nhân dân Lào trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.

Trung tướng Phuvong Vongphom nhấn mạnh Quân đội và nhân dân Lào rất tự hào khi có Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng anh em là người bạn chân thành, thủy chung, cùng chung chiến hào, đồng cam cộng khổ, sống chết có nhau và trưởng thành vững mạnh. Quân đội nhân dân Lào cảm ơn và biết ơn sự giúp đỡ to lớn, vô giá, chí tình chí nghĩa của Đảng, chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam dành cho Quân đội và nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước hiện nay.

Cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Lào sẽ học tập truyền thống anh hùng và bất khuất của Quân đội nhân dân Việt Nam anh em, để củng cố và xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân Lào ngày càng trưởng thành vững mạnh và hiện đại; sẽ cùng với nhân dân các dân tộc Lào gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai Quân đội Lào-Việt Nam mãi vững bền và ngày càng cho nhiều hoa thơm trái ngọt.

Phát biểu tại buổi lễ, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào, Đại tá Tào Văn Thái cảm ơn Bộ Quốc phòng Lào đã tổ chức trọng thể mít tinh kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; cảm ơn về bài phát biểu cô đọng, sâu sắc và đầy ý nghĩa của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.

Đại tá Tào Văn Thái nhấn mạnh Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu,” chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước Việt Nam và các nước trên bán đảo Đông Dương; khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng chung của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, là chiến thắng chung của ba nước Đông Dương. Đặc biệt, đây là chiến thắng chung của tình đoàn kết-liên minh chiến đấu thủy chung, son sắt Việt Nam-Lào.

Lịch sử đã gắn kết hai dân tộc Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Sự gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào thể hiện bằng sự giúp đỡ lẫn nhau vô tư, trong sáng.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, do Chủ tịch Hồ Chính Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong kính yêu cùng các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quân đội và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của hai Đảng hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển của cách mạng mỗi nước, là quan hệ sống còn và là nguồn lực quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước ở mỗi nước, góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Đại tá Tào Văn Thái bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào đã luôn dành cho cách mạng Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa và có hiệu quả to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đại tá Tào Văn Thái chúc Quân đội nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần cách mạng kiên cường, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; xây dựng Quân đội nhân dân Lào ngày càng vững mạnh, chính quy, hiện đại, góp phần bảo vệ vững chắc đất nước Lào hòa bình, độc lập, thống nhất và thịnh vượng, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam mãi vững bền./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết