Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 15:56

Lập lại hành lang an toàn đường bộ cần sự quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ

Từ năm 2015 đến nay, ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB). Qua 2 giai đoạn thực hiện đã có những chuyển biến, từ đó rút ra được phương pháp, cách làm hiệu quả hơn để áp dụng, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc.

Một số tuyến đường tỉnh vẫn bị các hộ buôn bán lấn chiếm

Một số tuyến đường tỉnh vẫn bị các hộ buôn bán lấn chiếm

Giải tỏa dứt điểm từng tuyến

Giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến 30/11/2017, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An xây dựng kế hoạch, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện lập lại trật tự HLATĐB, kiểm tra đấu nối và ban gạt, hạ lề đường nhằm bảo đảm thoát nước từng tuyến đường.

Thực hiện kế hoạch, với các trường hợp đấu nối vào đường tỉnh (ĐT) chưa có giấy phép hay đã có giấy phép mà chưa thực hiện cải tạo hoặc đã cải tạo nhưng không đúng theo giấy phép, Thanh tra Sở GTVT từng bước hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp hoàn chỉnh các bước, hồ sơ thủ tục đấu nối theo quy định.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, đối với vi phạm HLATĐB trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017, việc xử lý không đáng kể. Có những nơi công trình lấn chiếm, họp chợ tự phát sau khi thực hiện giải tỏa xong thì một thời gian sau bị tái lấn chiếm.

Giai đoạn từ ngày 01-01-2018 đến nay, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp các huyện, thị xã, thành phố thống nhất kế hoạch thực hiện xử lý vi phạm đất hành lang đường bộ. Từ sự quyết tâm cao, các tuyến quốc lộ (QL) có những chuyển biến tích cực trong lập lại trật tự HLATĐB. QLN2 đoạn qua địa bàn huyện Thủ Thừa đã tiến hành giải tỏa toàn bộ từ tim đường ra 15m mỗi bên (phần đất đã đền bù). QLN2 đoạn qua địa bàn huyện Tân Thạnh đã được tiến hành giải tỏa toàn bộ từ tim đường ra 8m mỗi bên (phần đất đã đền bù). Còn địa bàn huyện Thạnh Hóa đã thực hiện kế hoạch giải tỏa đoạn QLN2 qua địa phận xã Thủy Tây từ tim đường ra 11m mỗi bên (phần đất đã đền bù). Đối với tuyến N2, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT chủ động rà soát, báo cáo tình hình xây dựng, san lấp mặt bằng trái phép trong HLATĐB để có giải pháp chấn chỉnh, ngăn chặn. Qua kiểm tra thực tế ghi nhận tình hình xây dựng, san lấp trên tuyến đường QLN2 tại các địa bàn: Đức Hòa, Bến Lức, Thạnh Hóa diễn ra khá phức tạp.

Đối với các tuyến đường tỉnh, để tạo sự chuyển biến tích cực hơn, Sở GTVT thống nhất, trước mắt tập trung giải tỏa hành lang (phần đã giải phóng mặt bằng) các tuyến đường trước đây đã bồi thường hoặc người dân tự hiến đất nhưng đã chỉnh lý biến động đất, qua đó, giải tỏa dứt điểm từng tuyến để bàn giao cho địa phương quản lý. Theo đó, ĐT819 trên địa bàn huyện Tân Hưng đã tiến hành lập biên bản vi phạm lần 1 và lần 2 cho cam kết phải tháo dỡ phần lấn chiếm. Mặc dù vậy, kết quả đạt được chưa cao vì mới chỉ có số ít hộ dân chấp hành thực hiện. Còn đoạn qua địa bàn thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa đã thực hiện tháo dỡ xong và bàn giao cho địa phương. Riêng một ít hộ dân đầu tuyến ĐT819 giao QL62, Sở GTVT đã khôi phục cọc giải phóng mặt bằng bàn giao huyện đo đạc kê biên xử lý.

Đối với ĐT827 (Châu Thành), ĐT824, ĐT825 (qua huyện Đức Hòa), ĐT816 ( Cần Đước) đã thực hiện tháo dỡ phần lấn chiếm xong và bàn giao toàn bộ hành lang tuyến cho địa phương quản lý. ĐT830 (BOT), thời gian qua, Sở GTVT tập trung giải quyết các trường hợp lấn chiếm HLATĐB phát sinh mới. Đồng thời, phối hợp UBND các huyện Bến Lức, Đức Hòa giải quyết dứt điểm các hộ chưa chấp hành giải phóng mặt bằng trong quá trình thi công.

"Những tháng còn lại của năm 2019, lực lượng thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp hiệu quả, chặt chẽ với các địa phương tập trung giải quyết các tuyến QL ủy thác gồm QL62, QL50" - Phó Chánh Thanh tra GTVT - Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

Thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm

Bên cạnh những chuyển biến, thời gian qua, việc thực hiện lập lại trật tự HLATĐB vẫn gặp những vướng mắc. Có lúc, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm HLATĐB chưa kịp thời. Nhận thức của một bộ phận người dân trong công tác giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè, HLATĐB còn hạn chế, chưa chấp hành.

“Bên cạnh đó, công tác chỉnh lý biến động đất đai trong phạm vi đất xây dựng đường bộ (phạm vi đã giải phóng mặt bằng) thời gian qua chưa được thực hiện. Từ đó, dẫn đến rất khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm khi đất hành lang vẫn thuộc quyền sử dụng của người dân” - Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết.

Ngoài ra, qua ghi nhận của phóng viên, có một số tuyến đường đã giải tỏa xong phần lấn chiếm, bàn giao cho địa phương quản lý hành lang, tuy nhiên sau đó bị tái lấn chiếm. Do đó, phải tiến hành lập lại trật tự hành lang để tiếp tục bàn giao lần 2 (ĐT819, ĐT826, ĐT824,…). Trong công tác lập lại trật tự HLATĐB, chính quyền địa phương chủ yếu chỉ dừng lại ở bước lập biên bản vi phạm, xử lý vi phạm hành chính chứ chưa cưỡng chế tháo dỡ, hoàn trả hiện trạng ban đầu nên có những người vẫn “thờ ơ” với việc tháo dỡ, giải tỏa công trình lấn chiếm.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn, thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường tuyên truyền về việc lập lại trật tự HLATĐB để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành. Tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa Sở GTVT và UBND cấp huyện trong công tác xử lý các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Dựng ô, dù buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ còn làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Dựng ô, dù buôn bán lấn chiếm hành lang đường bộ còn làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Để xử lý các trường hợp tồn tại, các ngành liên quan, phòng, ban chuyên môn xác định phạm vi giải phóng mặt bằng hoặc phạm vi người dân hiến đất làm đường để điều chỉnh biến động đất đai trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với các trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt bằng hình thức nộp tiền nhưng chưa hoàn trả hiện trạng ban đầu, địa phương cần rà soát và cần thiết ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật để mang tính răn đe.

Ông Nguyễn Văn Nam, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho rằng, để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, HLATĐB thì phải có sự quyết tâm cao của các ngành, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, doanh nghiệp cũng cần rà soát những địa bàn, nhất là nơi gần các khu, cụm công nghiệp, công nhân đông để quy hoạch thêm chợ phục vụ nhu cầu mua sắm, giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm.

"Sở GTVT sẽ thường xuyên chỉ đạo Thanh tra GTVT triển khai lập lại trật tự HLATĐB từng tuyến đường cụ thể, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm. Sau đó, bàn giao trực tiếp hiện trạng mặt bằng cho chính quyền địa phương, xã, thị trấn tiếp nhận quản lý. Đồng thời, sở sẽ chỉ đạo Thanh tra GTVT thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm và ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm. Đối với QLN2, QL1 qua địa bàn tỉnh, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ Cục Quản lý Đường bộ IV, UBND cấp huyện kiểm tra, xử lý vi phạm" - ông Nguyễn Thành Ngoãn nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết