Tiếng Việt | English

25/09/2017 - 10:00

Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông: Cần duy trì thường xuyên

Sau đợt đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (HLATGT) tại các huyện, thị xã, thành phố, mỹ quan đô thị có bước chuyển biến mạnh mẽ, những điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm HLATGT đường bộ được xử lý nghiêm. Tình trạng lấn chiếm, tái chiếm bước đầu không còn xảy ra, đường thông, hè thoáng. Tuy nhiên, để duy trì kết quả ấy, các địa phương cần thực hiện thường xuyên công tác này.


Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán vẫn còn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1

Tạo sự đồng thuận trong dân

Tại huyện Cần Giuộc, những năm trước, 3 tuyến đường: Hồ Văn Long, Sư Viên Ngộ, Nguyễn Đình Chiểu quanh khu vực Huyện ủy cũ, gần chợ Cần Giuộc được bố trí các sạp tạm để tiểu thương và các hộ kinh doanh buôn bán. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường của hộ kinh doanh và người dân đậu xe mua hàng diễn ra phổ biến, mất mỹ quan. Dù các lực lượng chức năng nhiều lần ra quân xử lý nhưng rồi đâu lại vào đấy! Đó là thực tế diễn ra hơn 4 tháng trước. Đến nay, hơn 100 hộ kinh doanh tại các tuyến đường trên đồng ý trả lại mặt bằng, tháo dỡ các kiốt và tự nguyện tập trung vào khu vực nhà lồng chợ để buôn bán.

“Tình trạng nhếch nhác quanh khu vực chợ Cần Giuộc không còn xảy ra” - Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cho biết khi nói về kết quả của chiến dịch lập lại trật tự HLATGT tại địa phương thời gian qua.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Tấn Thuận, kể từ khi thực hiện chiến dịch ra quân lập lại trật tự HLATGT, việc khó nhất vẫn là làm thế nào để tạo sự đồng thuận trong dân, bởi lợi ích kinh tế từ việc buôn bán trên các tuyến đường, người dân không dễ dàng từ bỏ. Chính vì vậy, ngay từ khi chiến dịch bắt đầu, lực lượng Công an, chính quyền địa phương cùng các lực lượng phối hợp không ồ ạt ra quân xử lý các điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường mà “Chúng tôi tổ chức vận động người dân, những hộ buôn bán trên các tuyến đường không được lấn chiếm HLATGT, sau đó ký cam kết không lấn chiếm, tái chiếm vỉa hè, lòng, lề đường” - Trung tá Thuận chia sẻ.

Khác với các địa phương khác, tại thị trấn Cần Giuộc, khi tiến hành làm vỉa hè có huy động sức dân, Nhà nước và nhân dân cùng làm trong thi công lát nền vỉa hè, vì vậy, để dung hòa lợi ích, trên các tuyến đường, người dân được sử dụng 1/2 vỉa hè. Khi tạo được sự đồng thuận bước đầu, bộ phận chuyên môn tiến hành sơn kẻ vạch theo quy định để làm căn cứ xử lý nếu vi phạm, đồng thời vận động và hỗ trợ người dân tự tháo dỡ các vật dụng: Mái che, hàng rào, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm lòng đường, HLATGT.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi kiên quyết, không nể nang, né tránh, vận động cán bộ, đảng viên thực hiện trước để người dân noi theo. Đến nay, các tuyến đường tập trung buôn bán lớn ở nội ô thị trấn như Quốc lộ (QL) 50, đường Nguyễn Thái Bình, Lãnh Binh Thái, 3 tuyến đườn giáp chợ Cần Giuộc, tình hình lấn chiếm lòng, lề đường HLATGT được kiểm soát, người dân cũng tự giác chấp hành” - Trung tá Nguyễn Tấn Thuận cho biết.


Tuyến Quốc lộ 50, đoạn qua thị trấn Cần Giuộc, thông thoáng sau đợt ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông

Tương tự như Cần Giuộc, các địa phương khác: Kiến Tường, Bến Lức, Đức Hòa, sau đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự HLATGT, đến nay, trật tự HLATGT dần đi vào nề nếp và được giao về cho các xã, phường, thị trấn trực tiếp thực hiện. Tại thị xã Kiến Tường, khu vực phường 1, nếu trước đây, các tuyến đường quanh Trung tâm Thương mại thị xã, các hộ dân buôn bán kinh doanh “vô tư” lấn chiếm lòng, lề đường, để bảng hiệu, ô dù thì hiện nay, tình trạng này hầu như không còn nữa. Tại huyện Bến Lức, các tuyến đường nội ô thị trấn: Phan Văn Mảng, Nguyễn Hữu Thọ, Võ Công Tồn,... khu vực Gò Đen - xã Phước Lợi, tuyến QL1 đoạn qua xã Phước Hiệp và xã Mỹ Yên, tình trạng lấn chiếm HLATGT cũng được cải thiện.

Còn xảy ra vi phạm hành lang an toàn giao thông

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến: QL1, QL62, QLN2, các tuyến Đường tỉnh: 835, 830, 823, 826,... tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, họp chợ và vi phạm xây dựng ảnh hưởng đến HLATGT vẫn còn xảy ra.

Điển hình như trên tuyến QL62, tại khu vực gần Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn và khu vực cống Bắc Đông, tình trạng họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra. Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải - Võ Phương Nam cho biết: “Trên các tuyến đường tập trung các khu, cụm công nghiệp, tình trạng vi phạm HLATGT vẫn diễn ra, tập trung vào hành vi buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, chợ tự phát và các hành vi vi phạm trong xây dựng”.

Theo ông Nam, thời gian qua, sở nhiều lần làm việc với chính quyền các địa phương, lực lượng Thanh tra của sở cũng tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình vi phạm. Ngoài vấn đề chợ tự phát gây bức xúc hiện nay thì vi phạm diễn ra phổ biến trong thời gian qua là việc người dân tự ý xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng cao hơn mặt đường khiến nhiều tuyến đường đọng nước, gây hư hỏng cục bộ. Tại Đường tỉnh 835 qua địa bàn huyện Bến Lức và Cần Giuộc, ngoài đoạn qua chợ Phước Lợi và ngã tư Xoài Đôi được lắp đặt hệ thống cống dọc thì trên tuyến đường này, người dân vẫn chưa chấp hành nghiêm việc hạ lề theo quy định.

“Nhiều lần, sở phối hợp các địa phương ra quân xử lý, nhắc nhở, huy động máy móc hạ lề nhưng chỉ vài ngày sau, người dân lại đổ đá, thậm chí đổ bêtông lên phần mới hạ lề trước đó, dẫn đến đường không kịp thoát nước trong mùa mưa, mặt đường hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng” - ông Nam cho biết thêm.


Xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng cao hơn mặt đường khiến nhiều khu vực trên Đường tỉnh 835 bị ngập nước, gây hư hỏng, ảnh hướng đến chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông

Theo quan sát của phóng viên, nhiều đoạn trên Đường tỉnh 835 bị hư hỏng nặng, lề đường sạt lở do bị ngập nước liên tục, trong thời gian dài. Đặc biệt, có những đoạn đường, nước ngập đến gần giữa đường, mặt đường bị bong tróc, xuất hiện những ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bà Nguyễn Thị Thùy, ngụ xã Phước Lợi, cho biết: “Nhiều khu vực trên tuyến đường này bị ngập nước lâu ngày, mặt đường hư hỏng khiến việc tham gia giao thông rất nguy hiểm, nhất là khi tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe tải lớn, container lưu thông”.

Theo thống kê của huyện Bến Lức, tình trạng vi phạm xây dựng, vi phạm đất đường bộ HLATGT và công tác lập lại trật tự, ATGT trong tháng 9 của huyện tuy có giảm so với tháng 8 nhưng vẫn còn 186 trường hợp vi phạm. Còn tại Đức Hòa, trong tháng 9, cơ quan chức năng huyện cũng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 5 trường hợp vi phạm lộ giới, buộc tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần công trình xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xử lý 32 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường và nhắc nhở, đẩy đuổi hơn 300 trường hợp.

Tiếp tục duy trì, bảo đảm hành lang an toàn giao thông

Theo một số địa phương, kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận, nhưng nếu không tổ chức duy trì thường xuyên, việc lấn chiếm, tái chiếm vỉa hè, lòng đường, HLATGT đường bộ sẽ xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức cho biết: “Việc ra quân lập lại trật tự HLATGT tạo được những bước chuyển biến lớn. Trên các tuyến đường nội ô của thị trấn, các hộ dân có ý thức chấp hành. Tuy nhiên, hiện công tác này được giao về từng địa phương thực hiện nên vẫn bộc lộ những hạn chế nhất định”.

Cũng theo ông, tại một số địa phương, lực lượng ra quân xử lý vi phạm vẫn còn tâm lý nể nang, ngại đụng chạm dẫn đến việc xử lý không đến nơi, đến chốn, chưa đạt kết quả như mong đợi. Mặt khác, hiện nay, công việc cấp xã quá nhiều nên công tác lập lại trật tự HLATGT có lúc chưa tập trung. Để làm tốt việc lập lại trật tự HLATGT, hiện địa phương chỉ đạo và giao về các xã, thị trấn; đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức, thực hiện. Huyện đang phổ biến chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện kế hoạch lập lại trật tự HLATGT đường bộ đến các ngành, các xã trong huyện để tiếp tục thực hiện nghiêm công tác này.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, ngoài trách nhiệm của sở, thời gian tới, sở tiến hành lập kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về HLATGT, tổ chức, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch. Trong đó, tập trung xử lý các điểm giữ xe trái phép, bán hàng, họp chợ trên lòng, lề đường, tháo dỡ mái che, biển quảng cáo, biển hiệu, xây bục, bệ làm lối đi trên vỉa hè trong phạm vi bảo vệ công trình HLATGT, xử lý các điểm đấu nối trái phép vào QL, đường tỉnh; tổ chức giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái chiếm đất đã được bồi thường trong phạm vi bảo vệ công trình, HLATGT./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết