Tiếng Việt | English

29/04/2016 - 10:33

LĐLĐ tỉnh Long An: Triển khai văn bản pháp luật mới

Toàn cảnh hội nghị.

Sáng ngày 29-4-2016, Liên đoàn Lao động tỉnh Long An hội nghị Báo cáo viên triển khai: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X và 12 văn bản luật mới ban hành có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2016.

Trong đó có những luật quan trọng: Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hàng hải...

Cán bộ, báo cáo viên tham dự hội nghị.

Những nội dung mới của các luật như: Xử lý hình sự pháp nhân thương mại phạm tội trong đó có nội dung liên quan đến công nhân, người lao động như tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (Bộ luật Hình sự); thành lập Tòa án gia đình và người chưa thành niên phạm tội để giải quyết các tranh chấp liên quan đến hôn nhân, gia đình hay chỉ có tòa án mới có quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu (Bộ luật Tố tụng dân sự); không được gửi thông tin mang tính thương mại khi người tiếp nhận không đồng ý, chỉ được thu thập và sử dụng thông tin cá nhân khi được sự đồng ý của người đó (Luật An toàn thông tin mạng). Đặc biệt, Luật An toàn vệ sinh lao động được chú trọng vì đây là luật tác động trực tiếp đến quyền lợi ích của người lao động, công đoàn viên.

Luật An toàn vệ sinh lao động bảo vệ người lao động.Từ ngày 1-5-2016 mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng so với trước đây là 1.150.000 đồng (Nghị quyết của Quốc hội). Đối tượng được tăng lương là: Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và hội có tính chất đặc thù ở cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã và lực lượng vũ trang.

Trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định để hiện thực hóa quy định tăng lương nêu trên./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết