Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 05:44

Lễ hội Boun Khao Phansa của người Lào

Lễ hội Boun Khao Phansa là lễ hội kéo dài nhất trong năm của Lào, bắt đầu từ ngày 15/8 -15/11 (âm lịch) theo lịch Lào.

Lễ hội Boun Khao Phansa thường được tổ chức ở các Chùa mở đầu cho 3 tháng an cư của giới tăng ni, phật tử ở Lào. Với những ý nghĩa tốt đẹp của Boun Khao Phansa mà ngày nay nhiều người dân Lào cũng hưởng ứng.

Với hơn 90% dân số theo đạo Phật, Phật giáo chiếm vai trò rất quan trọng trong đời sống của người dân Lào. Lễ hội Boun Khao Phansa là một lễ hội phật giáo lớn đánh dấu 3 tháng tịnh tu của các tăng sĩ ở Lào. Boun Khao Phansa theo tiếng Lào có nghĩa là vào mùa mưa. Vì thế, Lễ hội Boun Khao Phansa cũng trùng với thời điểm 3 tháng mùa mưa ở Lào. Trong suốt thời gian này, các nhà sư sẽ không rời chùa, chỉ tập trung ở chùa để tụng kinh, tu thân, còn những người dân sẽ tới chùa cúng đường, bái lễ và cầu nguyện.


Ý nghĩa lớn nhất của Lễ hội Boun Khao Phansa là giáo dục con người sống tốt hơn, khuyến khích con người ta làm điều thiện. (Ảnh: laos-guide-999.com).

Sư thầy Okath Pethsisanovong tại Chùa Sỉ-mương, ở thủ đô Vientiane của Lào cho biết: “Theo truyền thống, trong 3 tháng lễ Boun Khao Phansa, các tăng sĩ ở Lào sẽ học 84.000 bài cúng, đạo đức và giáo lý của Phật giáo. Mọi người phải học những lời dạy của Phật, tùy theo đi tu nhiều hay ít, có những người đi tu 7 ngày, 1 tháng và có những người đi tu cả đời. Nhưng những lời dạy này chưa hết được, vì thế nếu không học thì sau này có thể bị lãng quên. Tất nhiên kết thúc lễ hội, các tăng ni vẫn tiếp tục học những lời dạy của Phật, nhưng không tập trung giống như thời gian này”.

Tiến sỹ Bountheng Souksavatd - Viện trưởng Viện Thông tin tư liệu và Tạp chí Khoa học xã hội Lào cho biết, ý nghĩa lớn nhất của Lễ hội Boun Khao Phansa là giáo dục con người sống tốt hơn, khuyến khích con người ta làm điều thiện. Chính vì thế mà ngày càng có nhiều người dân Lào hưởng ứng và tuân thủ những điều răn của Phật giáo trong suốt 3 tháng Lễ hội.

“Boun Khao Phansa chính là thời gian tu nghiệp của mỗi cá nhân để trở thành người tốt hơn. Trong chùa thì các nhà sư tụng kinh, học giáo lý. Còn phật tử thì cũng nhân dịp này tu thân, tích đức. Giống như ở Việt Nam có câu “Ở hiền gặp lành”. Mọi người sẽ không làm điều ác, không sát sinh, không uống rượu để làm sao qua 3 tháng của lễ hội sẽ trở thành người tốt hơn” - Tiến sỹ Bountheng Souksavatd cho biết.

Không chỉ kiêng sát sinh, tăng cường làm việc thiện, trong 3 tháng Lễ hội Boun Khao Phansa, phật tử trên khắp đất nước Lào cũng hầu như không tổ chức các hoạt động vui chơi hay đám cưới, khởi công xây dựng nhà cửa, công trình… Mọi việc đều phải chờ cho tới khi Lễ hội Boun Khao Phansa kết thúc.

Từ một nghi lễ dành riêng cho giới tăng ni nhưng với những ý nghĩa tốt đẹp, Lễ hội Boun Khao Phansa ngày càng có nhiều người dân Lào tuân theo, để tự răn mình, để mong mình trở nên tốt đẹp hơn trong cuộc sống./.

Nguồn: Mỹ Bình/VOV-Vientiane

Chia sẻ bài viết