Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 21:54

Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ Lan 2017 sẽ không để “vỡ trận”

Lễ hội rước Mẫu đền Hạ được tổ chức hàng năm (từ 2007-2016) với các hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc đã được đông đảo người dân, du khách cả nước đón nhận. Lễ hội cũng trở thành một sản phẩm du lịch mang nét văn hóa đặc sắc của Tuyên Quang.

Nối tiếp truyền thống đó, Tuyên Quang mở rộng Lễ hội rước Mẫu đền Hạ với quy mô cấp thành phố thành Lễ hội đền Thượng, đền Hạ và đền Ỷ Lan. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang từ ngày 8/3-13/3 (tức 11-16/02 Âm lịch).


Lễ hội rước Mẫu đền Hạ năm 2016 (Ảnh: Bình Yên/Báo Tuyên Quang).

Trong buổi họp báo giới thiệu Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan vào chiều 01/3 tại Hà Nội, ông Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, tục rước Mẫu đã có từ lâu đời và trở thành một nét văn hóa dân gian đặc sắc.

Lễ hội được tổ chức nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bên cạnh đó, Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

“Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ Lan tổ chức nhằm phát huy, tôn vinh những giá trị văn hóa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Tín ngưỡng thờ Mẫu thoải – Mẹ Nước. Lễ hội rước nước và thả đèn hoa đăng trên sông Lô cũng trở thành điểm nhấn đặc sắc của lễ hội năm nay”, ông Tô Hoàng Linh cho biết.


Họp báo giới thiệu Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan.

Lễ hội sẽ được chia làm 2 phần chính. Phần lễ sẽ gồm các lễ tế và lễ rước Mẫu từ đền Ỷ La về đền Hạ, từ đền Thượng về đền Hạ và rước Mẫu hoàn cung. Phần hội sẽ gồm liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu 2017, hội thi ẩm thực, Triển lãm ảnh chủ đề “Đất và người thành Tuyên”, biểu diễn nghệ thuật và các trò chơi dân gian.

Với việc rất nhiều lễ hội trong dịp đầu xuân vừa qua để xảy ra những tiêu cực hoặc “vỡ trận” – không kiểm soát được tình hình vì lượng du khách quá đông, ông Tô Văn Linh khẳng định, Ban Tổ chức lễ hội sẽ cố gắng phối hợp cùng các đơn vị liên quan đểm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, cũng như không xảy ra tình trạng lộn xộn.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn tham khảo các ý kiến của chuyên gia về nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu lễ hội để hoàn thiện các phần lễ cũng như biến Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ Lan thành một sản phẩm du lịch tâm linh đặc sắc cho người dân trong và ngoài nước./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết