Tiếng Việt | English

08/10/2016 - 16:36

Lễ kỷ niệm chu niên Đức chưởng Tiền quân Kiến xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức

Ngày 8/10/2016, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp Hội đồng gia tộc Nguyễn Huỳnh Đức tổ chức lễ kỷ niệm chu niên (lễ giỗ) lần thứ 197 của Đức chưởng Tiền quân Kiến xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng đến dự.

Lãnh đạo tỉnh viếng lễ giỗ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức tên thật là Huỳnh Tường Đức, sinh năm 1748 tại làng Tường Khánh, huyện Kiến Hưng (nay thuộc phường Khánh Hậu, TP Tân An). Ông vốn xuất thân trong gia đình quan võ, bản tính cương trực và chuyên trị những tên ác bá. Năm 17 tuổi, Nguyễn Huỳnh Đức nổi tiếng võ nghệ, tinh thông binh pháp và được gọi là “Hổ tướng” (một trong Hổ tướng của đất Gia Định).

Năm 28 tuổi, ông gia nhập đội quân Đông Sơn của Đỗ Thành Nhân. Năm 1782, ông được phong chức Tiền quân. Từ đó về sau, cuộc đời ông gắn chặt với chúa Nguyễn. Vì có công, ông được ban “quốc tính” và xem như người trong hoàng tộc. Thế là ông mang tên Nguyễn Huỳnh Đức từ lúc ấy.

Năm 1783, ông đánh với quân Tây Sơn nhưng bị bắt. Ông là bậc tướng tài, ai cũng muốn thu về dưới trướng nên Nguyễn Huệ dùng hết lời để chiêu dụ. Cuối cùng, ông đồng ý nhưng giao kết với Nguyễn Huệ là chỉ đánh quân Trịnh chứ không đụng tới quân chúa Nguyễn. Năm 1799, ông được thăng chức Chưởng quản Hữu quân dinh, ra đánh lấy được Phan Rí, rồi Thị Nại (Bình Định). Năm sau, ông dẫn quân đánh hạ được thành Quy Nhơn, rồi được cử vào Nam cai quản xứ Định Tường.

Lãnh đạo tỉnh thăm quan Lăng mộ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức

Đến năm 1802, Nguyễn Vương lên ngôi vua, lấy hiệu là Gia Long, Nguyễn Huỳnh Đức được phong Quận công. Ông mất khi đang tại chức, thọ 71 tuổi. Đến năm 1831, ông được truy tặng là Kiến Xương Quận công.

Tưởng nhớ Đức cao tổ, vị công thần của dân tộc, hằng năm, việc tổ chức lễ giỗ là nhằm bày tỏ lòng thành kính và giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu. Ngoài con cháu, còn có đại diện Đạo Cao đài Tiên Thiên, Đạo Phật chùa Diêu Quang, Hương chức Hội hương Đình thần phường Khánh Hậu, họ đạo thánh thất Khánh Hậu cùng người dân đến cúng viếng Quận công Nguyễn Huỳnh Đức trong lễ giỗ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết