Tiếng Việt | English

27/10/2017 - 18:55

Lễ Kỷ niệm chu niên Đức Khâm sai Chưởng tiền quân Kiến xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức

Ngày 27/10, Phòng Văn hóa Thông tin TP.Tân An phối hợp Hội đồng gia tộc Nguyễn Huỳnh tổ chức Lễ kỷ niệm chu niên (Lễ giỗ) lần thứ 198 của Đức Khâm sai Chưởng tiền quân Kiến xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức tại Khu di tích Nghệ thuật Lăng mộ và Đền thờ Nguyễn Huỳnh Đức.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức tên thật là Huỳnh Tường Đức, xuất thân trong một gia đình quan võ tại giồng Cái Én, làng Trường Khánh, châu Định Viễn, dinh Long Hồ (nay thuộc phường Khánh Hậu, TP.Tân An). Năm 1781, ông gia nhập đội quân Đông Sơn của Đỗ Thanh Nhơn. Năm 1782, ông được phong chức Tiền quân.

Thắp hương tưởng nhớ công ơn Quận công Nguyễn Huỳnh Đức

Cuộc đời gắn với chúa Nguyễn và có công, ông được ban "quốc tính", xem như người trong hoàng tộc. Ông mang tên Nguyễn Huỳnh Đức kể từ đó. Năm 1783, ông bị bắt trong trận đánh với quân Tây Sơn. Thấy ông khỏe mạnh, Nguyễn Huệ đã thu dùng. Chịu theo Tây Sơn nhưng ông có lời giao kết: chỉ đánh quân Trịnh, chứ không đánh nhau với quân chúa Nguyễn.

Năm 1799, ông được thăng chức Chưởng quản Hữu quân dinh, ra đánh lấy được Phan Rí, rồi Thị Nại (Bình Định). Năm sau, ông dẫn quân đánh hạ được thành Quy Nhơn, được cử vào Nam cai quản xứ Định Tường. Đến năm 1802, Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi vua, lấy hiệu là Gia Long, Nguyễn Huỳnh Đức được phong Quận công. Ông mất khi đang tại chức, thọ 71 tuổi. Đến năm 1831, ông được truy tặng là Kiến Xương Quận công.

Người dân đến dự lễ giỗ, thắp hương Lăng mộ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức

Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin TP.Tân An – Huỳnh Thị Bạch Lan cho biết: "Việc tổ chức lễ giỗ hàng năm nhằm tỏ lòng thành kính, biết ơn của thế hệ hôm nay đối với bậc tiền nhân".

Trong Lễ giỗ, Phòng còn triển lãm hình ảnh một số di tích, thắng cảnh ở làng Khánh Hậu như: Di tích Nghệ thuật Lăng mộ và Đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức - một địa chỉ giáo dục truyền thống, được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1993, mộ ông bà thân sinh Quận công Nguyễn Huỳnh Đức, cây trôm Khánh Hậu – cây di sản Việt Nam,... nhằm quảng bá điểm đến tham quan của thành phố Tân An./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết