Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 09:00

Lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây

Cứ vào ngày 15, 16 và 17 tháng chạp âm lịch hàng năm, Ban Quý tế đình Tân Phước Tây (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) lại long trọng tổ chức Đại lễ Kỳ yên.

Tháng 12 năm 2014, Đại lễ kỳ yên Đình Tân Phước Tây vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhân là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Trong những ngày diễn ra Đại lễ, đình Tân Phước Tây có tổ chức nhiều nghi thức cúng tế đặc trưng của người dân Tây Nam bộ như: Khai môn thượng kì, Mộc dục, tế Tiên Hiền, tế Hậu Hiền, rước tượng, đọc tế văn,… Trong đó, nghi thức quan trọng nhất là đại lễ cúng tế Thần Hoàng Bổn Cảnh cùng những người có công khai phá mảnh đất Tân Phước Tây.

Tháng 12 năm 2014, Đại lễ kỳ yên Đình Tân Phước Tây vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhân là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đối với người dân Tân Phước Tây, lễ Kỳ yên là dịp để họ tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân có công khai hoang, lập nên bờ cõi và cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cuộc sống an lành, no ấm.

Dâng hương tưởng niệm Thần Hoàng Bổn Cảnh đình Tân Phước Tây

Đại lễ kỳ yên đình Tân Phước Tây mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất nông nghiệp đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm nay. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa dân gian của địa phương rất đáng trân trọng và giữ gìn./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết