Tiếng Việt | English

21/12/2016 - 10:41

Leipzig sẽ lật đổ “hùm xám”?

2g ngày 22/12 (THTT trên kênh TTTV, BĐTV) sẽ diễn ra trận cầu tâm điểm của vòng 16 Giải vô địch Đức (Bundesliga) giữa hai đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Bayern Munich (B.M) và Leipzig.


Cuộc phiêu lưu thú vị của Leipzig sẽ tiếp tục trước B.M? - Ảnh: Reuters
Đây là một cuộc đối đầu đúng nghĩa giữa nhà vô địch và kẻ thách thức. Từ chỗ là một đội bóng mới lên hạng mùa này, Leipzig gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh như Dortmund, Wolfsburg trong những vòng đấu đầu tiên rồi tiếp tục duy trì phong độ ổn định.

Và cho đến thời điểm hiện tại, đội bóng vùng Saxony này đã thực sự được xem là một ứng cử viên vô địch đúng nghĩa. Chính xác hơn, có lẽ chỉ mình Leipzig mới đủ sức thách thức B.M ở mùa giải này khi hai đội có cùng 36 điểm, bỏ xa nhóm bám đuổi đến tận 10 điểm sau 15 vòng đấu đầu tiên.

Tất nhiên, những người hâm mộ bóng đá Đức - trừ các CĐV của B.M - chẳng ai muốn nhìn cảnh thống trị năm này sang năm khác của “hùm xám”. Nhưng các CĐV của Bundesliga có lẽ cũng thực sự “khó xử” vì trận quyết đấu rạng sáng mai, bởi Leipzig chính là một trong những đội bóng bị căm ghét nhất nước Đức vì sự “giàu xổi” của họ.

Leipzig - đội bóng đang đua tranh ngôi vương với B.M - chỉ được thành lập từ năm 2009 sau khi Tập đoàn Red Bull của Áo mua lại đội bóng ở giải hạng năm, khi đó có tên SSV Markranstadt. Và rồi họ nhanh chóng thăng tiến với những đồng tiền nước ngoài.

“Người Đức chúng tôi không thích những đội bóng được đầu tư bởi công ty nước ngoài như vậy, đặc biệt khi họ phụ thuộc quá nhiều vào những đồng tiền do một ông chủ giàu có nào đó, chẳng có chút truyền thống nào”, chính HLV của tuyển Myanmar - ông Gerd Zeise xác nhận điều này. Ở Đức hiện có ngày càng nhiều những CLB dạng này, như Leverkusen, Wolfsburg, Ingolstadt, Hoffenheim - được gọi chung là “những đội bóng bằng nhựa”. Tuy nhiên, Leipzig vẫn bị ghét hơn cả vì sự “giàu xổi” bất thường của họ: thăng 5 hạng sau 7 năm và rồi sánh ngang với B.M hùng mạnh, xếp trên cả Dortmund, một đội bóng “chân chính”.

Nhưng bỏ qua yếu tố đó, thầy trò HLV Ralph Hasenhuttl xứng đáng được ngưỡng mộ vì sự phấn đấu đáng nể của họ. Dù là một kẻ giàu xổi nhưng Leipzig vẫn chỉ sở hữu một đội ngũ cầu thủ có chất lượng trung bình ở Bundesliga. Trên bảng xếp hạng giá trị chuyển nhượng của Transfermarkt, Leipzig xếp tận thứ 9 với chỉ 82 triệu euro, kém xa Dortmund (351 triệu euro) hay Leverkusen (263 triệu euro) và càng không thể sánh B.M hùng mạnh (582 triệu euro). Ngôi sao đắt giá nhất của họ chỉ là Naby Keita mới 21 tuổi đến từ Guinea. Và độ tuổi trung bình của tập thể ấy chỉ là 24, trẻ nhất Bundesliga. HLV của họ, ông Haenhuttl mới 49 tuổi.

Trận chiến rạng sáng mai có thể sẽ là tiền đề cho một cuộc lật đổ vĩ đại của mùa giải này khi đây là vòng đấu cuối cùng của năm 2016. B.M có lợi thế lớn về sân nhà lẫn lực lượng. HLV Carlo Ancelotti vẫn thiếu vắng hai trụ cột Jerome Boateng và Kingsley Coman. Dù vậy, phong độ ổn định của Javi Martinez cùng Arjen Robben khiến những mất mát này không quá đáng kể.

Trong khi đó, HLV Hasenhuttl đang phải đau đầu với sự vắng mặt của 3 trụ cột Keita, Marcel Halstenberg và Marvin Compper vì chấn thương. Dù vậy, với một đội bóng đã gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác từ đầu mùa, không có gì là không thể. 

“Leipzig ngang hàng với B.M”

Đó là khẳng định của thủ thành Manuel Neuer đưa ra trước thềm trận đấu. Hãng tin AFP dẫn lời anh: “Đây sẽ là 3 điểm cực kỳ quan trọng trong cuộc đua vô địch. Nhưng ngay cả khi không phải như vậy, chúng tôi vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trước Leipzig. Chúng tôi không được hài lòng với những gì làm được thời gian qua vì trong trận đấu sắp tới, chúng tôi sẽ phải gặp một đối thủ ngang ngửa mình”.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết