Tiếng Việt | English

18/01/2019 - 09:45

Lén lút đổ rác công nghiệp dọc đường tỉnh 818

Dù tình trạng đổ trộm rác công nghiệp trên tuyến đường tỉnh (ĐT) 818 qua địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An xảy ra nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Đống rác to đùng nằm bên đường

Đống rác to đùng nằm bên đường

Đổ rác gần cổng UBND xã

Tuyến ĐT818, đoạn từ thị trấn Thủ Thừa đến Quốc lộ N2 dài hơn 16km, được thiết kế theo đường cấp III và cấp IV đồng bằng, láng nhựa với mức đầu tư trên 400 tỉ đồng. Đoạn đường này được khánh thành trong năm 2016.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, mở ra tương lai phát triển KT-XH các xã vùng sâu, vùng xa của 2 huyện Thủ Thừa và Đức Huệ. Tuyến đường còn rút ngắn khoảng cách 30km giao thông đường bộ từ TP.Tân An đến huyện Đức Huệ qua ngả Thủ Thừa. Đồng thời, kết nối giao thông giữa các khu vực ven kênh Trà Cú và kênh Bo Bo của huyện Đức Huệ và huyện Thủ Thừa, kết nối N1, N2 tạo động lực phát triển kinh tế khu vực, cải thiện đời sống nhân dân.

Cũng vì sự tiện lợi đó nên từ khi đoạn đường này được thi công hoàn thành, lượng người và phương tiện lưu thông qua đây tăng mạnh, nhất là xe tải. Đây cũng được xem là tuyến đường đẹp vì chạy xuyên giữa những vạt tràm bạt ngàn, tỏa bóng mát, tạo cảm giác dễ chịu cho người đi đường.

Dù đoạn đường này không nằm gần các nhà máy, xí nghiệp nhưng những năm qua vẫn thường xuyên xuất hiện những đống rác công nghiệp được mang đến đổ lén nằm ngổn ngang bên lề đường. Địa điểm thường xuất hiện rác công nghiệp là đoạn qua xã Tân Lập và Tân Thành.

Để ngăn chặn nạn đổ trộm rác công nghiệp, chính quyền địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát. Một số điểm trên đoạn đường đã được lắp đặt camera giám sát và ở nhiều đoạn đường, Công an xã còn gắn công khai số điện thoại để tiếp nhận tin báo của nhân dân,...

Mặc dù vậy, những ngày gần đây, bên lề ĐT818, đoạn qua ấp 3, xã Tân Thành, vẫn liên tiếp xuất hiện những đống rác được chất trong những bao lớn đổ trộm nằm ngổn ngang gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Thậm chí, ở gần cổng UBND xã Tân Thành, nơi có gắn camera giám sát trên đường lại là khu vực bị đổ rác nhiều nhất.

Nhìn qua, người đi đường cứ nghĩ đó là những bãi tập kết phân bón nhưng khi kiểm tra thì bên trong toàn là rác công nghiệp: Dây thun, mốp xốp, vải, các-tông,...

Công nhân bị ngộ độc khi thu gom rác đổ trộm dọc Đường tỉnh 818

Ông Lê Văn Huyện, người dân sinh sống ở ấp 3, xã Tân Thành, gần với ĐT818, bức xúc: “Tình trạng đưa rác công nghiệp đến đổ trộm dọc ĐT818 đã xảy ra những năm qua. Gần đây, ở đoạn qua địa bàn ấp 3, xã Tân Thành, lại xuất hiện những đống rác rất lớn, tràn ra đường. Thấy vậy, người dân đã đốt một đống lớn, còn lại đang đề nghị chính quyền giải quyết, xử lý. Mong rằng, chính quyền, ngành chức năng có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn nạn đổ trộm rác ở dọc tuyến đường này”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Lê Thị Thu Hà cho biết: “Dọc tuyến đường này, dân cư rất ít, vì thế thời gian qua, xã đã ghi nhận tình trạng mang rác công nghiệp đến đây đổ trộm. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra vào ban đêm, rạng sáng nên khó phát hiện. Hiện nay, xã đang tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện những đối tượng mang rác công nghiệp đến đây đổ trộm để xử lý nghiêm”.

Rác đủ các loại vải, các tông, dây thun

Rác đủ các loại vải, các tông, dây thun

Việc mang rác ra đây đổ trộm gây ô nhiễm môi trường và phản cảm còn trở thành gánh nặng cho chính quyền địa phương, đơn vị thu gom rác vì phải mất công sức, thời gian xử lý. Thậm chí, đầu tháng 9-2018, 3 công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị huyện Thủ Thừa gồm: Lê Văn Tân (SN 1980), ông Nguyễn Văn Bay (SN 1962) và Nguyễn Văn Liêm (SN 1981) cùng đi thu gom rác trên ĐT818 (đoạn thuộc xã Tân Lập - Tân Thành) do một số doanh nghiệp lén đổ trong đêm khuya thì bị ngộ độc. Khi đang chuyển một số bao rác thải lên xe chuyên dụng, các công nhân ngửi phải mùi hóa chất trong các bao rác tỏa ra nên bị ngất xỉu và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Long An cấp cứu./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích