Tiếng Việt | English

11/09/2018 - 05:17

LHQ cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế kỷ 21 tại Syria

Ông Mark Lowcock cảnh báo, dân thường sẽ là đối tượng bị nguy hiểm nhất trong các cuộc tấn công nhằm vào Idlib, Syria.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock hôm (10/9) cảnh báo, một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria, có thể gây ra “thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế kỷ”.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock

Phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Mark Lowcock cho biết: “Cần phải có các cách thức giải quyết vấn đề Idlib, nếu không, trong những tháng tới, một thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất sẽ xảy ra tại đây, với sự chết chóc lớn nhất của thế kỷ 21. Chúng ta đã trải qua thảm họa sóng thần năm 2004, với 250.000 người thiệt mạng; nạn đói tại Somali năm 2011 với số người chết tương tự. Chúng ta không thể để một sự mất mát lớn hơn xảy ra với Idlib trong thời gian tới.”

Ông Mark Lowcock cảnh báo, dân thường sẽ là đối tượng bị nguy hiểm nhất trong các cuộc tấn công nhằm vào Idlib. Theo vị quan chức này, hiện Liên hợp quốc đang lên các phương án di tản dân thường tại Idlib đến các khu vực an toàn. Theo thông tin mới nhất do người phát ngôn của Văn phòng Điều phối Nhân đạo (UNOCHA) David Swanson vừa công bố ngày hôm nay, tính đến ngày 9/9 đã có hơn 30.000 người dân Idlib bắt đầu di tản.

Hiện lực lượng chính phủ Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga đã bắt đầu tiến hành không kích tại khu vực Idlib và các khu vực lân cận, nhằm vào các tay súng Hayat Tahrir al-Sham có tiền thân là Mặt trận Al Nusra, có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Các cuộc không kích diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho Idlib, với lý do, khủng bố phải bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nếu chiến dịch chống khủng bố tại Idlib thành công, về cơ bản đất nước Syria sẽ được giải phóng hoàn toàn. Tuy nhiên, việc hạn chế tối đa sự thương vong cho dân thường vẫn  đang là một bài toán khó, khi nơi đây vẫn còn tới 3 triệu dân thường sinh sống./.

Đình Nam/VOV.VN

Chia sẻ bài viết