Tiếng Việt | English

06/05/2019 - 14:13

LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Libya nhân tháng lễ Ramadan

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 05/5, phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã kêu gọi các bên xung đột tại nước này thực hiện một thỏa thuận nhân đạo, ngừng giao tranh khi tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 06/5.

Giao tranh giữa lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar và binh sĩ quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) tại khu vực ngoại ô Tripoli ngày 24/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Trong một tuyên bố, UNSMIL đề xuất ngừng bắn 1 tuần, bắt đầu từ 04 giờ ngày 06/5, và có thể gia hạn.

Trong thời gian ngừng bắn, các bên dừng mọi hoạt động quân sự, cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người dân đang gặp khó khăn, đảm bảo sự đi lại tự do của người dân.

Các bên cũng có thể thông qua lệnh ngừng bắn để trao đổi tù nhân và thi thể những người thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

UNSMIL khẳng định sẵn sàng hỗ trợ trong những vấn đề này.

Trong khi đó, Tướng Khalifa Haftar chỉ huy lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông thúc giục binh sỹ đẩy mạnh tấn công thủ đô Tripoli.

Trong một đoạn ghi âm được người phát ngôn LNA công bố ngày 5/5, Tướng Haftar nhấn mạnh rằng tháng lễ linh thiêng Ramadan của Hồi giáo bắt đầu từ ngày 06/5 ở Libya là "tháng thánh chiến."

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi, Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang.

Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng. Lực lượng của Tướng Khalifa Hafta ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn.

Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4/4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 400 người đã thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương, khoảng 55.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ ngày 04/4.

Chiến dịch quân sự của Tướng Haftar khiến dư luận lo ngại về một cuộc nội chiến mới tại quốc gia Bắc Phi này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết