Tiếng Việt | English

11/02/2018 - 12:20

LHQ lo ngại căng thẳng leo thang ở Syria sau vụ bắn hạ máy bay Israel

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đang theo dõi sát sao sự leo thang quân sự đáng báo động trên toàn Syria và những dấu hiệu nguy hiểm lan rộng dọc biên giới nước này.


Hiện trường vụ máy bay F-16 của Israel bị tên lửa từ Syria bắn rơi ở Harduf, Isreal ngày 10/02. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 10/02 đã kêu gọi ngay lập tức giảm leo thang căng thẳng tại Syria sau khi không quân Isreal tiến hành một loạt vụ không kích mới bên trong lãnh thổ Syria. 

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đang theo dõi sát sao sự leo thang quân sự đáng báo động trên toàn Syria và những dấu hiệu nguy hiểm lan rộng dọc biên giới nước này. 

Israel cho biết nước này đã tấn công vào "các vị trí của Iran" bên trong lãnh thổ Syria sau khi một máy bay chiến đấu của Israel bị các lực lượng phòng không Syria bắn hạ. Quân đội Israel thông báo đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria. 

Phía Israel tuyên bố hành động này nhằm đáp trả vụ một máy bay chiến đấu F-16 của Israel bị tên lửa từ Syria bắn rơi sáng cùng ngày. Đây được xem là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Iran và Israel kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria năm 2011. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh các bên liên quan tại Syria và trong khu vực cần tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông cũng kêu gọi các bên cùng nỗ lực ngay lập tức để giảm căng thẳng một cách vô điều kiện và thể hiện sự kiềm chế. 

Từ Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel vẫn đang tìm kiếm hòa bình nhưng sẽ tiếp tục tự vệ chống lại Iran. 

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông luôn khẳng định quan điểm của mình về nghĩa vụ và quyền tự vệ của Israel nhằm chống lại các cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria. 

Thủ tướng Netanyahu cho biết ông cũng đã đàm thoại với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong đó nêu rõ: “Israel đang tìm kiếm hòa bình, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tự vệ chống lại bất kỳ cuộc tấn công hoặc bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhắm vào Israel ở Syria."

Trước đó, Iran đã bác bỏ thông báo trước đó của Israel về việc chặn được một máy bay không người lái của Iran xuất phát từ Syria và xâm nhập vào lãnh thổ Israel. Trong khi đó, các lực lượng đồng minh của Chính phủ Syria cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria sẽ "không được dung thứ," thậm chí phải đối mặt với một sự phản kháng mạnh mẽ và quyết liệt ngay từ bây giờ. 

Truyền hình Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi, khẳng định những báo cáo của Israel về việc bắn hạ máy bay của Iran đang bay trên không phận của Israel cũng như sự can dự của Tehran nhằm tấn công máy bay của Israel là "quá lố bịch" và đây là sự dối trá. 

Theo ông Ghasemi, Iran chỉ đưa ra tham vấn quân sự cho Syria. Đại diện Iran cũng cho rằng Syria có quyền tự vệ hợp pháp nhằm đáp lại các cuộc không kích mà Israel tiến hành. 

Phản ứng trước vụ việc trên, Nga đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria kiềm chế. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế và tránh mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Việc tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc sống cũng các binh sỹ Nga đang làm nhiệm vụ tại Syria theo đề nghị của chính phủ nước này nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố, là hoàn toàn không chấp nhận được." 

Ngược lại, Mỹ lại thể hiện sự ủng hộ hành động của Israel. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway cho biết: "Israel là đối tác an ninh thân cận của Mỹ trong khu vực và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel để chống lại những mối đe dọa đối với lãnh thổ và người dân Israel.” 

Ông Adrian cũng cho biết thêm Bộ Quốc phòng Mỹ "không tham gia vào chiến dịch quân sự này," đề cập đến các cuộc tấn công gần đây nhất của quân đội Israel vào các mục tiêu của Iran và Syria ở Syria, bao gồm cả hệ thống phòng không của Syria./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết