Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 10:41

Lính phòng không “gửi” trong dân

Dẫu rời quân ngũ, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vì trách nhiệm với quê hương, vì “màu cờ, sắc áo”, những người lính dự bị động viên (DBĐV) của Trung đội Súng máy phòng không (SMPK) 12,7mm huyện Cần Đước, tỉnh Long An vẫn không ngừng phát huy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, họ còn là những xạ thủ giỏi, cùng đồng đội liên tiếp mang thành tích cao về cho tỉnh trong những kỳ hội thao Quân khu và toàn quân.

Niềm vui của “bộ ba” xạ thủ khi hoàn thành nhiệm vụ

Niềm vui của “bộ ba” xạ thủ khi hoàn thành nhiệm vụ

Hơn 25 năm tham gia lực lượng DBĐV, đã 3 lần, xạ thủ Nguyễn Văn Tấn tham gia hội thao Quân khu và toàn quân và vinh dự đạt thành tích cao: Năm 2013, anh và đồng đội đoạt giải nhất toàn đoàn trong hội thao Quân khu; năm 2016, trung đội vinh dự đại diện đoàn hội thao Quân khu 7 tham gia và đoạt giải nhì toàn quân; năm 2018, đoàn hội thao SMPK 12,7mm tỉnh tiếp tục giành giải ba cấp Quân khu, trong đó có sự tham gia của xạ thủ Nguyễn Văn Tấn. Được biết, gia đình anh sống nhờ vào 0,2ha ruộng. Hàng ngày, làm phụ hồ, nhưng khi có lệnh tập trung, anh sẵn sàng tham gia huấn luyện. Anh chia sẻ: “Khi có lệnh, tôi sẵn sàng lên đường tham gia các khóa huấn luyện, hội thao để nắm chắc kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu”.

Là bộ đội xuất ngũ và tham gia lực lượng DBĐV biên chế Trung đội SMPK 12,7mm huyện Cần Đước, xạ thủ Nguyễn Hoàng Hải cũng có mặt trong các kỳ hội thao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Khó khăn nhất với anh là trong thời gian tham gia hội thao, phải tập trung huấn luyện nên phải tạm gác việc kinh doanh của gia đình. Anh khẳng định: “Khi có lệnh, tôi sẵn sàng lên đường, dù hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng phát huy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng nền quân sự, quốc phòng địa phương vững mạnh”.

Những xạ thủ súng máy phòng không 12,7mm của đơn vị Long An tham gia hội thao Quân khu

Những xạ thủ súng máy phòng không 12,7mm của đơn vị Long An tham gia hội thao Quân khu

Trong “bộ ba” xạ thủ SMPK “gửi” trong dân, Tô Tấn Hải là người đảm nhận nhiệm vụ quan trọng đưa pháo đến mục tiêu. Anh là xạ thủ trẻ tuổi đời lẫn tuổi quân nhưng thành tích rất đáng ghi nhận. Làm việc trong Đội cơ giới Cảng Tân Thành, TP.HCM, nhưng xạ thủ Tô Tấn Hải chưa bao giờ vắng mặt trong khóa huấn luyện hay hội thao. 3 năm Quân khu tổ chức hội thao, Hải luôn là xạ thủ số 1. Anh cho biết: “Năm nay, 3 anh em lại tiếp tục được tỉnh chọn tham gia hội thao Quân khu, đó là niềm vinh dự của chúng tôi”.

Những người lính “gửi” trong dân luôn cần cù lao động, nhưng khi có lệnh, họ trở thành những xạ thủ cừ khôi, là “đôi mắt” canh trời, giữ trận địa phòng không nơi cửa sông ra biển./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết