Tiếng Việt | English

26/05/2019 - 13:46

Libya: GNA thực hiện 6 cuộc không kích nhằm vào LNA

Các máy bay chiến đấu của các lực lượng thân GNA đã thực hiện 6 vụ không kích nhằm vào lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo.

Trung tâm hội nghị Rixos ở Tripoli, nơi là mục tiêu không kích của lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu, ngày 24/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung tâm hội nghị Rixos ở Tripoli, nơi là mục tiêu không kích của lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu, ngày 24/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/5, một tuyên bố của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) cho biết, các máy bay chiến đấu của các lực lượng thân GNA đã thực hiện 6 vụ không kích nhằm vào lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đang đóng ở phía Nam thủ đô Tripoli.

Theo GNA, các vụ không kích nhằm vào nhóm nhỏ của quân đội miền Đông còn sót lại ở phía Nam thủ đô Tripoli. Trước đó, các lực lượng thân GNA đã tiến sâu vào khu vực phía Nam Tripoli và thu giữ 3 phương tiện quân sự của quân đội miền Đông.

Trước đó, ngày 24/5, LNA đã không kích một số vị trí ở thủ đô Tripoli, trong đó có trụ sở làm việc của nhóm nghị sỹ phản đối Tướng Haftar. Các nguồn tin cho biết nhiều cuộc không kích nhằm vào tòa nhà Rixos ở trung tâm Tripoli.

Đây là nơi nhóm 42 nghị sỹ tổ chức các cuộc họp với chủ trương tách khỏi Quốc hội hiện hoạt động ở thành phố Benghazi, miền Đông Libya, nơi lực lượng của Tướng Haftar kiểm soát.

Libya rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang dai dẳng kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng.

Lực lượng của Tướng Khalifa Haftra hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông, trong khi GNA được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn.

Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4/4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ khi giao tranh nổ ra, 510 người đã thiệt mạng và 2.467 người bị thương. Ngoài ra, khoảng 55.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ ngày 4/4.

Chiến dịch quân sự của Tướng Haftar khiến dư luận lo ngại về một cuộc nội chiến mới tại quốc gia Bắc Phi này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết