Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 15:48

Liên đoàn Lao động Long An khởi kiện Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa

Do dây dưa, kéo dài tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) bị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khởi kiện đến Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa.

Những năm qua, Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa nợ tiền thu mua mía và cũng là doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài

Ngày 27/7, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên cho biết: “Đơn khởi kiện Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa được TAND huyện Đức Hòa thụ lý. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên nợ BHXH kéo dài do LĐLĐ tỉnh đứng ra khởi kiện được tòa thụ lý vì có Công đoàn cơ sở của chính doanh nghiệp nợ bảo hiểm ủy quyền khởi kiện”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Long An, thời gian qua, giữa Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa và người lao động xảy ra nhiều tranh chấp mà chưa được giải quyết kịp thời. Nội dung tranh chấp chủ yếu là tiền lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Từ năm 2016, ngành chức năng huyện Đức Hòa tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người lao động và công ty về những vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Sau đó, công ty đối thoại với người lao động nhưng vẫn không đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa có 309 người lao động. Đây là công ty bị BHXH tỉnh liệt vào danh sách nợ BHXH khó đòi trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, công ty không đóng tiền BHXH cho người lao động; từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, công ty không đóng BHYT, BHTN cho người lao động. Theo đó, tổng số tiền công ty nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 3,7 tỉ đồng (trong đó, BHXH là hơn 2,8 tỉ đồng).

Trước tình trạng trên, người lao động bức xúc, gửi đơn khiếu nại nhiều nơi. Từ hồ sơ của BHXH tỉnh gửi đến và được Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa ủy quyền, LĐLĐ tỉnh đứng ra làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Đức Hòa về việc nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Được sự cho phép của TAND huyện Đức Hòa, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh tiến hành thu thập các chứng cứ như hợp đồng lao động, sổ BHXH của từng người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần mía đường Hiệp Hòa./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết