Tiếng Việt | English

06/05/2018 - 06:42

Liên hoan phim Cannes 2018: Điện ảnh châu Á gây sự chú ý đặc biệt

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2018 đã chú ý đến 'Burning' của nhà làm phim Lee ChangDong. (Nguồn: hancinema.net)

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2018 đã chú ý đến 'Burning' của nhà làm phim Lee ChangDong. (Nguồn: hancinema.net)

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2018 của Pháp sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 19/5 tới hứa hẹn nhiều thay đổi.

Lần đầu tiên nhiều cây đại thụ của điện ảnh thế giới sẽ vắng bóng để nhường chỗ cho những nhà làm phim mà tên tuổi còn rất xa lạ với công chúng và đặc biệt điện ảnh châu Á đang gây được sự chú ý đặc biệt.

Có 21 bộ phim được tuyển chọn để tranh giải Cành cọ vàng và 4 trong số các tác phẩm được đề xuất ở hạng mục chính thức là của điện ảnh châu Á.

Hai đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore Eda và Ryusuke Hamgaguchi sẽ bước lên thảm đỏ tại Cung Liên hoan phim Cannes. Kore Eda đã quá quen thuộc với khán giả ở Cannes và lần này ông trở lại với "Shoplifters."

Khác hẳn với Kore Eda, đạo diễn trẻ tuổi Ryusuke Hamgaguchi lần đầu được mời tranh giải với Asako 1 và 2. Tại Xứ hoa anh đào, Hamgaguchi nổi tiếng với những bộ phim nhiều tập mang tên "Senses."

Về phía Hàn Quốc, Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2018 đã chú ý đến "Burning" của nhà làm phim Lee ChangDong. Ông từng đã gây chú ý tại hai kỳ Liên hoan phim Cannes với Poetry và Secret Sunshine.

Đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha tranh Cành cọ vàng với "Ash is Purest White."

Đạo diễn họ Giả trong năm 2006 từng đoạt giải Sư tử vàng của Liên hoan phim Venise và từ đó ông được công chúng biết đến rộng rãi. Ông đã nhiều lần đến Cannes ở các hạng mục như là Nhãn quan độc đáo vào năm 2010 với bộ phim tài liệu "I Wish I Knew."

Điểm đáng chú ý khác là lần đầu tiên từ nhiều năm nay, Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes đã không mời những nhà làm phim lớn trên thế giới như Jacques Audiard, Paolo Sorrentino, Mike Leigh, Lars Von Trier… tranh tài.

Mùa liên hoan 2018 dành chỗ đứng xứng đáng cho các nhà làm phim trẻ và ít được biết tới. Nữ đạo diễn Mỹ Eva Husson với "Les filles du soleil" (Những cô con gái của Mặt Trời), bộ phim thứ hai của cô, hay Pawel Pawklikowski - đại diện cho điện ảnh Ba Lan, đạo diễn Ai Cập A.B. Shawky với bộ phim đầu tay "Yomeddine" có tên trong danh sách rất chọn lọc này.

Năm nay, Liên hoan phim Cannes cũng vinh danh điện ảnh Iran khi mời đạo diễn Asghar Farhadi tranh Cành cọ vàng.

Tác phẩm Todoss Lo Saben được thực hiện tại Tây Ban Nha với bộ đôi tài tử nổi tiếng Penelope Cruz - Javier Bardem là tác phẩm khai mạc mùa Cannes 2018. Một tác phẩm khác đến từ điện ảnh Iran là "Se Kokh" của đạo diện Jafar Panahi.

Một điều đáng tiếc là tới nay vẫn có quá ít nữ đạo diễn được mời tham gia tranh tài. Trong số 21 bộ phim được chọn tranh giải Cành cọ vàng, chỉ có đạo diễn nữ là Eva Huson đại diện cho điện ảnh Pháp, nhà làm phim người Liban, Nadine Labaki với "Capharnaüm" và Alice Rohrwacher của Italy với "Lazzaro Felice."

Về phía Pháp, có tới 4 tác phẩm được chọn tranh giải Cành cọ vàng. Nhưng nếu nhìn chung tất cả các hạng mục, giới phê bình nêu ra sẽ chỉ có 10 bộ phim "sẽ nổi đình đám" trong mùa Liên hoan phim Cannes 2018./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích