Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 06:50

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20: Vắng bóng phim nhà nước

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 khai mạc vào tháng 11 tại Đà Nẵng có một số thay đổi như vắng bóng phim nhà nước và thay vào đó "nới rào" chấp nhận phim remake (phim Việt hóa).

Đoàn làm phim tư nhân tham gia Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. (Ảnh: BTC)

Đây là lần thứ hai Liên hoan phim Việt Nam trở lại Đà Nẵng (dự kiến từ 24-28/11). Năm 1988, Liên hoan phim Việt Nam từng diễn ra ở Đà Nẵng.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 hướng đến “các tác phẩm điện ảnh thể hiện được nội dung nhân văn, có thủ pháp nghệ thuật sáng tạo, chất lượng kỹ thuật đáp ứng thời kỳ hội nhập quốc tế, phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển của các công nghiệp văn hóa.”

Lý giải điều này, đại diện Cục Điện ảnh nhắc tới "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn 2030" được Chính phủ phê duyệt, trong đó điện ảnh thuộc thành phần mũi nhọn và được ưu tiên.

Về việc thiếu vắng phim nhà nước tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam cho rằng đó thực sự là thiếu hụt. “Nếu có phim nhà nước tham gia thì sẽ vui hơn, trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng, sự thiếu hụt đó phản ánh tình hình thực tế và thực trạng của điện ảnh nội địa những năm gần đây. Phim tư nhân nở rộ, 'trăm hoa đua nở' nhưng chất lượng ngày càng được nâng cao, có giá trị nghệ thuật. Ở khu vực phía Nam, phim thể loại hài nhảm cũng ngày càng được hạn chế. Đó chính là bức tranh toàn cảnh về sự phát triển mang nhiều màu sắc tích cực của điện ảnh trong nước,” bà Lan nhận xét.

Cầu sông Hàn - Điểm được đề xuất chiếu phim ngoài trời. (Ảnh: BTC)

Một điểm mới được xem là "nới rào" của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 là chấp nhận những phim Việt hóa, trong khi giải Cánh diều của Hội Điện ảnh vẫn nói không với thể loại phim này.

Cụ thể, phim Việt hóa từ kịch bản/phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của Liên hoan phim. Trường hợp phim được tuyển chọn vào vòng dự thi sẽ được xét các giải thưởng cho cá nhân, trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản và giải thưởng dành cho phim. Với các phim có thành phần sáng tác chính không mang quốc tịch Việt Nam vẫn được xét trao giải thưởng.

Ngoài các giải Bông sen Vàng, Bạc như thường lệ, Liên hoan phim Việt Nam lần 20 còn có điểm nhấn khi thêm giải thưởng Film ASEAN.

Giải thưởng Film ASEAN có chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN” hướng tới phát hiện và khích lệ tài năng mới của điện ảnh trong khu vực. Mỗi quốc gia thành viên được gửi một phim truyện thời lượng từ 80 phút trở lên, sản xuất trong năm 2016-2017. Thời hạn cuối nhận phim dự giải là 10/11. Hạng mục trao giải thưởng cho phim ASEAN: Giải Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc.

Giải thưởng mới không chỉ mang ý nghĩa hội nhập, còn là hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, liên hoan phim sẽ mời ba giám khảo là các nhà hoạt động điện ảnh có uy tín từ các nước ngoài khối ASEAN cầm cân nảy mực. Phim chọn dự thi và phim chiếu trong chương trình toàn cảnh được thông báo tới đơn vị sản xuất trước 15/10.

Ngoài các hoạt động hội thảo, tuần phim chào mừng, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 tại Đà Nẵng đề xuất ba buổi chiếu phim ngoài trời bên sông Hàn trong các ngày 25-27/11./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết