Tiếng Việt | English

15/05/2018 - 11:13

Liên Hợp Quốc hoan nghênh Triều Tiên đóng cửa cơ sở thử hạt nhân

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 14/5 lên tiếng hoan nghênh Triều Tiên đóng cửa cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri.

Theo ông Antonio Guterres, việc đóng cửa cơ sở này là một bước đi quan trọng, có thể mở đường cho các bước tiến trong cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hình ảnh vệ tinh bãi thử Punggye-ri. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố đưa ra, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cũng cho rằng, đây là một biện pháp xây dựng lòng tin, đóng góp vào những nỗ lực hướng đến việc phi hạt nhân hóa có thể xác minh, cũng như hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo buổi lễ đánh dấu sự kiện dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra từ ngày 23-25/5 tới và nước này sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự lễ. Nhiều nước đã lên tiếng hoan nghênh quyết định này của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi kế hoạch dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là "một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã". Dự kiến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore./.

Phạm Hà/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết