Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 10:35

Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp về tình hình xung đột Nagorno-Karabakh

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình xung đột tại Nagorno-Karabakh trong ngày hôm nay (29/9).

Trong bối cảnh thương vong về dân sự và quân sự gia tăng trong các cuộc đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên ngừng bắn.


Binh lính Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa các lực lượng của Armenia và Azerbaijan leo thang vào hôm qua (28/9) với các cuộc đụng độ mới nhất xảy ra tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Artsrun Hovhannisya cáo buộc các lực lượng của Azerbaijan tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực phía Nam và Đông Bắc của chiến tuyến Karabakh, khiến 200 binh sỹ nước này bị thương. Song ông cho biết, nhiều binh sỹ chỉ bị thương nhẹ và đã quay trở lại thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, các quan chức tại khu vực ly khai Nagorno-Karabakh cho biết, đã có thêm 26 binh sỹ của họ bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ vào tối qua (28/9), nâng tổng số thương vong lên 84 người.

Khu vực Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận thuộc về lãnh thổ Azerbaijan, nhưng lại có đa số cư dân là người gốc Armenia nên muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia. Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước và dẫn đến cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn thường xuyên xảy ra.

Kể từ khi các cuộc giao tranh mới nhất bùng phát ngày 27/9, đã có 95 người thiệt mạng, trong đó có 11 dân thường. Đây là vụ giao tranh nghiêm trọng nhất giữa các lực lượng của Armenia và Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc chiến mới trong khu vực vốn bất ổn suốt nhiều thập kỷ qua.

AP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình xung đột tại Nagorno-Karabakh trong ngày hôm nay (29/9). Đây sẽ là cuộc họp kín, diễn ra theo đề nghị của Pháp và Đức.

Trước đó hôm qua, Tổng thư ký Antonio Guterres đã kêu gọi các bên ngừng bắn, trong khi hối thúc các nhà lãnh đạo hai nước ngồi vào bàn đàm phán. Người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Stephane Dujarric cho biết: “Tổng thư ký nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt giao tranh, đề nghị các bên nối lại đàm phán mà không đưa ra điều kiện tiên quyết dưới sự bảo trợ của của đồng Chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức Anh ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) (gồm Nga, Pháp và Mỹ) để tìm ra giải pháp toàn diện cho cuộc xung đột này”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết