Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 07:47

Liên hợp quốc kêu gọi giảm leo thang xung đột ở Syria

Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, khi có nhiều người thương vong hoặc mất đi nhà cửa do giao tranh ác liệt.

Các tay súng Syria ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống các tay súng người Kurd. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 10/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi giảm leo thang xung đột tại Syria, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhằm chống lại lực lượng người Kurd.

Phát biểu trước báo giới tại Copenhagen (Đan Mạch), Tổng thư ký Guterres bày tỏ mối quan ngại sâu sắc nhất về leo thang xung đột ở miền Đông Syria, nhấn mạnh việc giảm căng thẳng là yêu cầu đặc biệt cấp thiết.

Ông Guterres cho rằng các chiến dịch quân sự luôn phải tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật nhân đạo quốc tế. Người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, khi có nhiều người thương vong hoặc mất đi nhà cửa do giao tranh ác liệt.

Sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kết thúc phiên thảo luận kín diễn ra cùng ngày, 5 nước thành viên châu Âu gồm Pháp, Đức, Anh, Bỉ và Ba Lan đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, kêu gọi chính quyền Ankara chấm dứt hành động này.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hệ quả từ chiến dịch quân sự ở Syria, nếu chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan không bảo vệ những dân thường dễ bị tổn thương hoặc không kiểm soát được các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong ngày thứ hai của chiến dịch mang tên "Hòa bình Mùa Xuân", các lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm ít nhất 1 ngôi làng của người Kurd ở Bắc Syria, trong khi các máy bay chiến đấu tiếp tục không kích và pháo kích vào một số thị trấn và làng mạc ở biên giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết