Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 19:00

Liên hợp quốc: Thảm họa sóng thần gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng

Ngày06/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, trong hơn hai thập kỷ qua, thiệt hại kinh tế do sóng thần gây ra chiếm gần 10% tổng số thiệt hại do thiên tai nói chung.

Cảnh đổ nát sau vụ động đất và sóng thần tại Palu, Trung Sulawesi, Indonesia ngày 2/10/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

 

Trong thông điệp nhân Ngày Thế giới nhận thức về sóng thần (5/11), Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh sóng thần đã đẩy lùi những thành tựu phát triển của các nước, đặc biệt là những nước giáp Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. 

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông đã tận mắt chứng kiến điều này qua chuyến thăm mới đây tới tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia, nơi xảy ra trận động đất và sóng thần ngày 01/10 vừa qua khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương hoặc mất nhà cửa. 

Ngoài việc phải vượt qua những mất mát và tổn thương tinh thần, người dân Sulawesi sẽ cần phải khắc phục những thiệt hại kinh tế do thảm họa này gây ra. 

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh giảm thiệt hại kinh tế là mục tiêu chính của Khung hành động Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai, và là yếu tố sống còn đối với nỗ lực xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực.

Kể từ tháng 12/2015, Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn ngày 5/11 hằng năm là Ngày Thế giới nhận thức về sóng thần. Văn phòng Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai kêu gọi các tổ chức chính phủ và phi chính phủ cũng như các cá nhân tham gia các nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về sóng thần và chia sẻ những cách tiếp cận mới để giảm thiểu rủi ro./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết