Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 14:39

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết xóa bỏ hạt nhân do Nhật đề xuất

Nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ của 156 quốc gia, ít hơn 11 nước so với năm ngoái, trong khi Trung Quốc, Triều Tiên, Nga và Syria vẫn là 4 quốc gia tiếp tục phản đối nghị quyết này.


Một phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 04/12, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết chống vũ khí hạt nhân do Nhật Bản soạn thảo.

Đây là năm thứ 24 liên tiếp Nhật Bản đệ trình nghị quyết này lên Liên hợp quốc.

Theo hãng tin Kyodo, nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ của 156 quốc gia, ít hơn 11 nước so với năm ngoái. Trung Quốc, Triều Tiên, Nga và Syria vẫn là 4 quốc gia tiếp tục phản đối nghị quyết này.

Nghị quyết lần này "tái khẳng định quyết tâm của tất cả các nước nhằm thống nhất hành động hướng tới loại trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thông qua việc giảm căng thẳng quốc tế và tăng cường lòng tin giữa các quốc gia, qua đó tạo điều kiện cho việc giải giáp vũ khí và tăng cường cơ chế chống chạy đua vũ khí hạt nhân."

Cuộc bỏ phiếu năm nay diễn ra trong bối cảnh Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân toàn cầu được Liên hợp quốc chính thức thông qua vào ngày 07/7 vừa qua.

Những nước bỏ phiếu tán thành văn kiện này cho rằng nội dung nghị quyết mới nhất của Nhật Bản chỉ ủng hộ các thỏa thuận trước đây mà không đề cập đến lệnh cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt mới nhất này.

Tuy nhiên, quan chức một nước sở hữu vũ khí hạt nhân (đề nghị giấu tên) lại nhận định nội dung nghị quyết mới của Tokyo đã phản ánh được diễn biến thực tế hiện nay trên thế giới.

Tháng 10/2016, một ủy ban Liên hợp quốc cũng thông qua nghị quyết do Nhật Bản đề xuất với 144 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống và 27 phiếu trắng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết