Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 15:00

Liên kết vùng để phát triển du lịch 

Long An phát triển du lịch không thể tách rời mối liên kết với các địa phương lân cận, trước hết là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP.HCM. Đây được xem là một trong những giải pháp, hướng đi mới nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh.

Chợ nổi Phong Điền (Ảnh: Duy Bằng)

Cùng điểm đến

Được xem là ngành “công nghiệp không khói” với nhiều lợi thế và tiềm năng, thế nhưng, du lịch Long An nhiều năm qua vẫn... chưa “thức giấc”. Nhận thấy sự cần thiết trong liên kết vùng để phát triển du lịch, năm 2011, Long An và TP.HCM có chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2011-2016, kêu gọi đầu tư, xúc tiến, quảng bá, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực nhằm phát triển du lịch.

Trên quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xác định có 4 khu du lịch quốc gia tại vùng ĐBSCL là Thới Sơn (Tiền Giang), Happyland (Long An), Phú Quốc (Kiên Giang), Năm Căn (Cà Mau); 7 điểm du lịch quốc gia là Láng Sen, Tràm Chim, Núi Sam, Cù lao Ông Hổ, TP.Cần Thơ, thị xã Hà Tiên, Khu lưu niệm Cao Văn Lầu.

Điểm nhấn trong liên kết vùng phát triển du lịch là chương trình liên kết phát triển du lịch cụm phía Đông vùng ĐBSCL gồm các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh được thực hiện năm 2015 (năm 2016 có thêm tỉnh Đồng Tháp). Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong quá trình liên kết, các tỉnh chú trọng nghiên cứu những sản phẩm đặc thù của địa phương cũng như chất lượng, hiệu quả các dịch vụ du lịch tại các điểm đến. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được quan tâm thực hiện thông qua nhiều hình thức giữa một số tỉnh trong cụm như: Tham gia các gian hàng triển lãm trong Ngày hội Du lịch TP.HCM; Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ,... Tất cả hoạt động liên kết giữa các tỉnh phía Đông trong phát triển du lịch đều hướng đến mục tiêu “Sáu địa phương - một điểm đến”.

Du khách tham gia trò chơi tại khu du lịch Vinh Sang (Vĩnh Long)

Long An cùng 12 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và Hà Nội sẽ sớm ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, xây dựng các tour, tuyến du lịch liên vùng hoàn chỉnh, hấp dẫn,... đáp ứng nhu cầu của du khách. Nội dung hợp tác xoay quanh hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về du lịch;
hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch và phối hợp hỗ trợ du khách với tinh thần “Mười bốn tỉnh, thành phố - một điểm đến”.

 Liên kết để phát triển

Với vai trò là điểm “giao thoa” giữa 2 vùng du lịch: Đông Nam bộ và ĐBSCL, việc liên kết giữa Long An với các địa phương có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua, du lịch Long An chưa chủ động tạo ra sự liên kết này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế các dòng khách đến và ở lại Long An.

Khách tham quan làng nghề cốm ở Tiền Giang

Theo Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, địa bàn phát triển du lịch sinh thái gồm các tỉnh: Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu. Theo đó, sẽ hình thành các tuyến trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc thù như TP.HCM - Long An (theo tuyến Thủ Đức - Đức Hòa - Quốc lộ N2 - Quốc lộ 62 - Tân Lập - Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen), tuyến TP.HCM theo đường bộ qua huyện Đức Hòa hoặc TP.Tân An đến Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen và đến Vườn Quốc gia Tràm Chim của tỉnh Đồng Tháp.

Cùng với các chương trình hợp tác phát triển du lịch được ký kết, thực hiện, năm 2015, Đề án “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Long An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được phê duyệt, cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ tăng trưởng du lịch Long An nhằm góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thắng cảnh ao Bà Om ở Trà Vinh

Trong liên kết vùng, ưu tiên xem xét liên kết các vùng du lịch trọng điểm như liên kết địa bàn Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen với Vườn Quốc gia Tràm Chim thuộc tỉnh Đồng Tháp; địa bàn Tân An và phụ cận với TP.HCM; địa bàn xã Tân Lập, Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp với tỉnh Svay Rieng của Vương quốc Campuchia; huyện Đức Hòa và phụ cận với núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh và huyện Củ Chi, TP.HCM. Từ đó, tạo ra các chương trình du lịch có tính liên vùng nhằm khai thác hiệu quả hơn những tiềm năng, tài nguyên du lịch đặc sắc của Long An.

Theo đề án, Long An cần hợp tác với TP.HCM, đặc biệt là Bến Bạch Đằng và các đơn vị vận chuyển tàu biển hoặc các công ty du thuyền đang khai thác các tuyến từ TP.HCM - vùng ĐBSCL để mở các tuyến tàu khách, du thuyền đến Long An. Đây chính là những tiềm năng cần đầu tư để phát triển sản phẩm du lịch theo tuyến đường sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.

Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen ở Long An

Không những vậy, Long An hợp tác với tỉnh Đồng Tháp trong phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL để tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị đa dạng sinh học vùng sinh cảnh ngập nước nội địa trên cơ sở liên kết tuyến tìm hiểu vùng trũng Đồng Tháp Mười với Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen.

Liên kết vùng để phát triển du lịch tại Long An bước đầu hình thành. Hy vọng trong tương lai không xa, khi liên kết vùng được phát huy, du lịch Long An sẽ cất cánh./.

Thanh Nga 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Săn vé máy bay Bamboo Airways